ปกติทุกวันจันทร์คือวันที่บริษัท Future Gamer จัดประชุมทุกฝ่ายเพื่อสรุป Content ที่จะนำเสนอใน Loop ถัดไป

ซึ่งแน่นอนว่าทักษพลเข้าร่วมบ้างไม่เข้าบ้าง วันนี้ผมเดินเข้าห้องประชุม โดยเนื้อหาหลักอยู่ที่ข่าว "เด็ก 18 ฆ่า Taxi ตามเกม GTA"

แน่นอนว่าพวกเรา ไม่ใช่เฉพาะ Future Gamer แต่สื่อมวลชนที่อยู่ในแวดวงเกมทุกคน ย่อมไม่เห็นด้วยกับข่าวที่เกิดขึ้นในตอนนี้

ทั้งการใช้คำว่า "GTA คือเกมออนไลน์" และ "เกมทำให้คนเป็นฆาตกร"

มาที่ประเด็น GTA เป็นเกมออนไลน์ สำหรับหลายๆ ท่านอาจจะคิดว่า "คำว่าเกมออนไลน์" มันจะสำคัญอะไร ในเมื่อเกมเป็นจำเลยสังคม หรือ เป็นสิ่งที่ทำให้เสียคนตั้งแต่แรก (แล้วแต่มุมมอง) แต่การที่"เกมออนไลน์" เป็นประเด็นก็เพราะความเลินเล่อ และความสะเพร่าของสื่อมวลชนที่ไม่เข้าใจ กลับหาข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ใช่ "Guru" แต่เป็น "กูว่ากูรู้" ผลคือการทำให้อุตสาหกรรมเกมในบ้านเราเสียหายมากมาย

ทั้งๆ ที่บริษัทนำเข้าเกมมีการจัดการที่ดี มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมต่างๆ หรือแม้แต่ตอนที่ปปส.เล็งเห็นว่าเกมช่วยเหลือเยาวชนที่จะติดยาเสพติดได้ ร้านเน็ตที่ทำตามขั้นตอน กฎระเบียบต่างๆ กลับมองว่าเป็นแหล่งมั่วสุม กับแหล่งบ่มเพาะอาชญากรไปซะอย่างนั้น

ธุรกิจที่กำลังจะพัฒนาให้เป็นรูปเป็นร่าง เทียบเท่ากับธุรกิจในต่างประเทศ กลับหยุดชะงักด้วยเด็กที่ระบบการประมวลผลบกพร่อง 1 คนกับสื่อที่ไม่ใส่ใจ

เหตุผลนี้เองจึงกลายเป็นเหตุที่ทำให้เกิดคำแถลงการชุดนี้ขึ้นครับ

และอีกไม่กี่วันเราจะได้เห็นแถลงการจากสื่อเกมทั่วประเทศครับ

 

 

 

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

สำหรับอันนี้คือสิ่งที่ผมโพสใน Pantip

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6864014/A6864014.html

 

เกมจำเลยสังคมจริงหรือ?

สวัสดีครับ
ผมทักษพล ศรีวชิราวัฒน์ Producer และ พิธีกรจาก FGTV บริษัท Future Gamer ที่ออนแอร์ทางช่อง G square นะครับ วันนี้ขอพูดในฐานะที่ตัวเองเป็นสื่อมวลชนด้านเกมหน่อยละกันนะครับ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น

การที่เด็กอ้างว่า "ทำเพราะเลียนแบบเกม เห็นว่ามันง่ายดี" จากนั้นสำนักข่าวหลายสำนักก็นำไปเป็นประเด็นถกเถียงเรื่องว่า GTA เป็นเกมออนไลน์จนถึงวันนี้ ผมก็ยังเห็นหนังสือพิมพ์บางฉบับ ใส่รายละเอียดว่าเป็นเกม "ไล่ฆ่ากันผ่านระบบออนไลน์" อยู่ดี

สำหรับประเด็น"เกมออนไลน์"ผมขอพูดตรงๆ ว่าพี่ๆ สื่อมวลชนหลายๆ ท่านทำการบ้านมาไม่ดีพอ อาจจะเกิดจากการถาม"กูว่ากูรู้"แทนที่จะเป็น"กูรู" หรือผู้รู้จริงๆ หรืออาจจะเกิดขึ้นจากความละเลย หรือด้วยเวลาที่บีบบังคับ รวมถึงการปั่นสร้างกระแสข่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง

เกม GTA ต่างจากคำว่าเกมออนไลน์ หรือ MMO ที่เราๆ ท่านๆ เข้าใจมากมายนัก เพราะอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ มีระบบ ระเบียบ แบบแผน ที่เป็นมืออาชีพ

การกล่าวอ้างโดยไม่รู้ว่าเป็นเกมออนไลน์ทำให้อุตสาหกรรมที่ดำเนินมาไปในทางที่ดีกลับต้องหยุดชะงัก สังคมประนามร้าน Internet เป็นแหล่งมั่วสุมและศูนย์บ่มเพาะอาชญากร ในขณะที่ค่ายเกมต่างๆ ก็ดูไม่แตกต่างจากพ่อค้าขายยาบ้า

ความจริงที่โดยตีแผ่นี่หรือครับความจริง?
กับธุรกิจที่ทำให้คนไทยกลายเป็นเจ้าของบริษัทที่มีเครือข่ายคลุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จดบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

สำหรับประเด็นเรื่องของเกมที่มีความรุนแรง รวมถึง 10 เกมอันตรายนั้นใช่ครับ

ผมทำงานด้านนี้มานาน เล่นเกมมาตลอดทั้งชีวิต ผมก็รู้ว่าไอ้เกมที่อ้างถึงนั้นมันมีรูปแบบการเล่นที่รุนแรง ไม่ต่างจากหนังและละครหลังข่าวที่ท่านๆ เราๆ นั่งดูกันเลย

แต่ก็เหมือนกับหนังล่ะครับ หนังที่ดีไม่ใช่แค่ออกมาเสือดสาด แล้วจบกัน แต่หนังขายอะไรที่ลึกไปกว่านั้น เมื่อหนังเป็นเยี่ยงไร เกมก็เป็นเหมือนกันครับ เกมหลายๆ เกมมีเนื้อหาการเล่นที่รุนแรง หลายเกมเลือดสาด ตัวแตกเป็นเศษเนื้อ แต่นั่นมันแค่สิ่งเสริม เพราะหลายๆ เกมที่อ้างใน 10 เกมอันตรายอย่าง GOD OF WAR เป็นเกมที่นำนิยายกรีกโบราณมาผสานกับรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆ ที่ลงตัว God father ก็เป็นเกมที่มาจากหนัง ในหนังที่เป็นอมตะ แต่ในหนังไม่ได้บอกเราว่าไอ้พวกนี้มันขู่กรรโชก หรือรีดไถ รวมไปถึงติดสินบนอย่างไรเท่านั้นเอง

เกมแต่ละเกมมีรูปแบบของมันไป ทั้งรูปแบบการนำเสนอ และเนื้อหาภายในเกม ในขณะเดียวกันในประเทศต่างๆ ก็มีมาตรการรองรับอย่างของ US คือองค์กรอิสระที่มีชื่อว่า ESRB คอยจัดการเรตติ้งเกมไว้ ซึ่งทางรัฐบาลก็จะเอามาเป็นบรรทัดฐานว่าเกมไหนจะโดนกักกันให้ขายที่ไหนบ้าง แม้แต่เครื่องเกมเองก็จะเลือกว่าเกมไหนจะมาลงได้ลงบนเครื่องตัวเองไม่ได้บ้าง

ซึ่งในประเทศไทยของเรากระทรวงวัฒนธรรมก็กำลังดำเนินการอยู่ ถึงแม้คนที่เป็นผุ้ทรงคุณวุติ หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะมาจัดเรตติ้งหลายๆ ท่าน ไม่มีใครในวงการเกมรู้จักเลยแม้แต่น้อยก็ตาม

แต่สุดท้ายการจัดเรตติ้งก็เหมือนกับการห้ามขายบุหรี่และของมึนเมาให้กับเยาวชน จากประสบการณ์ตรง ผมเคยไปช่วยเพื่อนขายของที่ร้านเกม ผู้ปกครองท่านหนึ่งมาพร้อมลูกชายอายุไม่เกิน 10 ขวบ พร้อมสั่งซื้อเกม GTA ร้านก็ท้วงติงไปว่า "เกมไม่เหมาะกับเด็ก" ผู้ปกครองท่านั้น ก็กล่าวว่า" เกมแรงกว่านี้ก็ให้เล่นมาแล้วไม่สนใจหรอก"

ความคิดในใจผมคือ "ลูกเกิดก้าวร้าวขึ้นมา อย่ามาโทษเกมนะครับ" (จริงๆ คือแรงกว่านี้)

ทั้งๆ ที่ผู้ปกครองท่านั้นก็ดูมีการศึกษาแต่งตัวดี แต่กลับละเลยในเรื่องของเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้

เกมเสมือนการ Simulation ให้คนที่รับสารได้ทดลองทำอะไรที่แตกต่างไป ไม่ว่าจะเป็นทั้งการท่องเที่ยว การศึกษา หรือแม้แต่ฆาตกรรมผู้อื่น

จากกระทู้ต่างๆ ผมมักจะเห็นความเห็นว่า อย่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานว่าเราเล่นไม่เป็นไร คนอื่นเล่น แล้วลุกมาฆ่าคน

ข้อนี้ก็เห็นด้วยในระดับหนึ่ง

แต่ลองคิดดูสิว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร?

เกมรุนแรง + คนธรรมดา = ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ในขณะที่
เกมรุนแรง + บุคคลการประมวลผลบกพร่อง = คดี

แล้วจากที่เห็นๆ มา ผู้ปกครองหลายๆ ท่านเลือกที่จะให้ลูกอยู่กับเกมโดยที่ไม่สนใจว่า เขาเล่นอะไร ขอแค่ให้เขาอยู่ตรงนี้ สงบปากสงบคำ ไม่เล่นวุ่นวายก็เพียงพอ โดยเฉพาะบุคคลเข้ากลุ่มมีความผิดปกติทางด้านการประมวลผล

การที่พ่อแม่ไม่สนใจคิดว่า เกมเป็นเรื่องสำหรับเด็ก คงไม่มีอะไร เป็นความเชื่อที่ผิด

เพราะทุกวันนี้เกมและการ์ตูนไม่ใช่สำหรับเด็กอีกต่อไป แต่เป็นธุรกิจบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวได้เป็นอุตสาหกรรมมูลค่าแสนล้าน

แม้กระทั่งสถิติยอดรายได้ในธุกิจบันเทิงที่มากที่สุดในวันแรกที่ออกวางจำหน่ายหรือออกฉายก็คือเกม
เพราะหนังคุยเกทับกันแค่ หลัก 10 ล้าน ในขณะที่เกมเกทับกับที่หลัก 300-400 ล้านต่อวัน

จำนวนเงินที่ว่าคือเหรียญนะครับ ไม่ใช่บาท เศรษฐีที่รวยที่สุดในญี่ปุ่นคือประธานบริษัท Nintendo ที่ผลิตเครื่อง Famicom,Super famcom หรือเครื่อง Wii นั่นล่ะครับ

เกาหลีใช้เกมตีตลาดวัฒนธรรมและตลาดเทคโนโลยี่

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าพ่อด้านนี้มานาน ผมเชื่อว่าเรารู้จักกิโมโนเพราะเกมและการ์ตูน ในขณะที่ของใกล้ตัวอย่างชุดไทย ยังแยกไม่ออกว่าอันไหนของภาคเหนือ ภาคกลาง หรืออันไหนของอินโด

ในทุกวันนี้เกมไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่าสำหรับเด็กอีกต่อไป

และทุกคนในวงการนี้ก็ไม่ใช่เด็ก

ดังนั้นโปรดอย่าทำเหมือนพวกเราเป็นเด็กๆ ไม่มีความรู้

เกมรุนแรง ใช่ เกมทำให้เด็กก้าวร้าวใช่ แต่เกมเหล่านั้นทุกเกมไม่ได้สร้างมาเพื่อเด็ก

แล้วอะไรคือสิ่งที่ผิดกันแน่
เกมรุนแรง?
หรือช่องว่างที่เปิดให้เด็กเหล่านั้นได้เสพสื่อที่ไม่เหมาะสม?

ขอบคุณที่อ่านและขออภัยถ้ารบกวนเวลาในชีวิตท่าน


Edit เพิ่ม
********ผมไม่ได้บอกว่าเกมไม่ผิด ไม่คิดจะปกป้องเกม GTA ด้วยครับ********
เกมนี้รุนแรง และเป็นข่าวทั่วโลกมาแล้ว

ที่เรียกร้องคือ
1.เรียนท่านสื่อมวลชน กรุณาอย่านำคำว่า Game Online ใช้ แม้ว่าเกมนี้จะมี Mod ให้ Online ได้ หรือมีโหมด Co-Op แต่เกมๆ นี้ยังไงก็ไม่ใช่เกม MMO (Massive Multiplayer Online) หรือเกมออนไลน์อย่างที่พูดกันปกติอย่าง RO หรือ Audition ตามเนื้อหาด้านบนที่เรียกร้องไว้

2.เรื่องความผิดนั้นเกมรุนแรง เกมก็ผิด คนผิดปกติทางการรับรู้และการตัดสินใจก็ผิด สังคมก็ผิด ต่างฝ่ายต่างผิดกันหมด การแก้ปัญหาที่เกมอย่างเดียว เป็นการแก้ไขปลายเหตุจากผู้ไม่เข้าใจแต่หวังดี ทำให้ปัญหาเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นตลอดไม่ว่าจะเป็นอาชญากรรมจากเกม การ์ตูน และหนัง

3.กรุณาอ่านให้ถ่องแท้ก่อนสำหรับบางท่านนะครับว่าผมไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจในกรณีที่เกมนี้จะโดนแบนจริงๆ แต่ในขณะเดียวกันทางเราเรียกร้องให้การจัดเรตติ้งที่กำลังทำอยู่นั้นดำเนินการโดยเข้าถึงและมาจากผุ้รู้จริง ไม่ใช่ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่เข้าว่าเกมคืออะไร

 

สำหรับคนที่สนใจว่า ESRB คืออะไร

 

หวังว่าจะมีคนเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อมากขึ้นนะครับ

edit @ 5 Aug 2008 19:09:14 by คุณหมาสายตาเอียง

edit @ 5 Aug 2008 19:10:41 by คุณหมาสายตาเอียง

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

=v=

เกมไม่เกี่ยวจริงๆนะ เด็ก 18
น่าจะมีความคิดเป็นของตัวเองได้แล้วsad smile

#1 By [M]int[M]๐nG & [P]!m[P]!n on 2008-08-05 16:15

นักข่าวบางคนมันโง่ ...

อะไรที่ขายข่าวได้ถึงจะนั่งเทียนรึมั่วซั่วยังไงนักข่าวมันไม่สนหรอก....เรื่องธรรมดา

เอาพาดหัวไปลงข่าวอื่นๆจะดีกว่า...Hot! Hot!
โดยส่วนตัวนะคะ ถ้ามองในเเง่มุมของผู้ใหญ่ ยังไงก็คงไม่พ้นหรอกค่ะ คำว่า"เพราะเกมส์มันรุนเเรง" ยังไงถ้าลูกผลการเรียนตก พ่อเเม่ก็ต้องหันมาโทษเกมส์ก่อนอยุ่เเล้ว

เเต่ถ้าเรามองในเเง่ของสังคม ฮายะเองก็มองว่า เด็กอายุ 19 มีความคิดเป็นของตัวเองเเล้ว ถ้าเกิดเหตุการ์ณนี้เกิดขึ้นยังไงก็ต้องโทษเจ้าตัวเเละความคิดของเค้าเองค่ะ

เพราะจะบอกว่าใครผิดก็ไม่ได้ ถ้ามองในเเง่ของการตลาด มันก็จะออกมาเป็นอย่างที่พี่หมาพูเลยค่ะ โดยส่วนฮายะเองก็มองอย่างพี่หมานะคะ เเต่ก็นั่นเเหละ ยังไง สิ่งที่เคยถูกมองว่าผิกอยู่เเล้วมันก็ต้องเป้นยังงั้นต่อไปค่ะ

ยังไงก็ขอให้ทางสื่อช่วยคิดทั้งสองด้วยค่ะ....ไม่ใช่ว่าเอาเรื่องมาเขียนข่าวอย่างเดียว เเน่นอนว่าเขียนได้ค่ะเเต่ไม่ใช่เขียนโดยขาดเเหล่งข้อมูลที่ดี....มาใส่ปาวๆ อย่างนี้ ก็เเย่นะคะ เด็กเล่นเกมส์ที่มีความสามารถมากกว่าพวก"สื่อมวลชน" ทั้งทางด้านคอมพิวเตอร์ กราฟฟิคเยอะเเยะนะคะ เพราะงั้น ช่วยมองในทางที่ดีด้วย...

เกิดเหตุงี้โทษเเต่เกมส์เหมือนจะบอกว่าเด็กเล่นเกมส์เป้นงี้ทุกคน...ลองมองอีกทีนะคะว่าเด็กที่เก่งกว่าพวกคุณๆน่ะ เดินเฉี่ยวหน้าพวกคุณกันเกลี่อนค่ะ

(เอ๊ะก็บอกว่า มองทั้งสองฝ่าย เเต่หลังๆเริ่มโจมตีซะเอง 55+ ตายเเล้วฉัน)Hot! Hot! Hot!

พี่หมาก็เอาดราก้อนบอลไปทานนนนนน

#3 By はやせ--はや  on 2008-08-05 19:03

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เห็นด้วยตามคำเรียกร้อง 3 ข้อ 555

#4 By por-kk on 2008-08-05 19:15

ผมว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มันพิสูจน์อะไรได้เยอะนะ

ที่เห็นชัดสุดเลยคงเป็นการรวมพลังของกลุ่มคนเล่นเกมที่ออกมาแสดงจุดยืนอย่างแข็งขันไม่เว้นวันว่า เกมไม่ผิด คนที่เล่นต่างหากที่ผิดหากไม่รู้จักควบคุม

รองลงมาคือ สื่อที่ไม่เกี่ยวกับเกม เล่นงานเกมเสียจนเลวกว่าพวกขายเหล้า บุหรี่ เสียอีก และนำเสนอแบบนั่งเทียนเขียนข่าว

ผมคนหนึ่งโตมากับเกม ก็เอาดีได้นี่ครับ กับการบ้าเล่นเกม

อยู่ที่ว่าจะใช้ไปในด้านไหน

#5 By TeeFlashBang (203.144.233.22) on 2008-08-05 19:32

เดี๋ยวว่าจะเขียนเรื่องนี้ด้วยHot! Hot!

#6 By Fenix M. Lastwaltz on 2008-08-05 19:33

เกมมีหลายประเภท
สำหรับ GTA ส่วนตัวผมพูดได้เต็มปากว่า
เกมนี้รุนแรงเกินไป สำหรับบางคน
ที่ไม่มีวุฒิภาวะ, สภาพจิตใจ ที่เหมาะสมพอ

ผิดที่สำนึกของผู้ผลิตเกม
ผิดที่มีช่องทางให้เด็กเล่นเกมกลุ่มนี้โดยไม่มีการดูแล
ผิดที่เหมือนมีการดูแลจากกลุ่มคนที่ไม่เข้าใจ
ผิดที่มีแต่คนกระหายจะขายข่าว โดยลืมสำนึกไป

แต่เกมไม่ได้มีแบบเดียว
ยังมีเกมอีกมากมาย "อย่าเหมา" เกมทั้งหมด
หรือใส่คำว่าออนไลน์ลงไปในข่าว
ตอกย้ำ เสริมแต่งความเลวร้ายตามกระแสสังคม
เพียงเพราะเป็นกระแสขายได้

อยากรู้ว่าพร้อมกันจริงๆ หรือยังที่จะดูแลเรื่องนี้
หรือจะเก็บไว้ให้เป็นจำเลย เอาไว้โทษ เอาไว้ด่า
หรือจะเอาไว้ขายข่าวยามมีเรื่อง

พวกผมชาวเกมเมอร์พร้อมมานานแล้ว
และใส่ใจเสมอกับทุกๆ คน

ปล. จาก Mr.Chow
อดีตนักเขียน&บก. นิตยสารเกม Weekly Online, ปัจจุบัน Producer FGTV บริษัท FutureGamer

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
*เรียกเทพเจ้ามังกรอกมาซะ

#7 By Mr.Chow on 2008-08-05 19:44

บ้านเราก็อย่างนี้แหละ มีเรื่องอะไรก็โทษเกม กาตูน หนังสือกาตูน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร....

เราว่าการที่เด็กมานั่งเล่นเกม ยังดีกว่าให้ไปทำอย่างอื่น แต่ก็เป็นเรื่องปกติของผู้ใหญ่บางคนที่ไม่เข้าใจเรื่องเกมเพราะสำหรับพวกเขามันคือเรื่องไร้สาระ อย่างที่บ้านเราก็ไม่ชอบให้เล่นเกมเหมือนกัน โดยเฉพาะเกมโหดๆยิ่งถูกห้าม แต่เราเล่นแล้วก็ไม่ได้รู้สึกอะไรอย่างอื่นนอกจาก สนุก ภาพสวย เกมดี

เกมอาจโหดไปจนเป็นแรงบันดาลใจก็มีส่วนเป็นได้ แต่ คนเล่นก็ต้องมีหัวคิดพอที่จะรู้ว่าอะไรดีไม่ดีไม่ใช่เหรอ

เกมมีไว้เล่นให้สนุก คนที่เล่นแล้วสร้างเรื่อง เหตุผลมันอาจไม่ใช่เพราะเกมอย่างเดียวก็ได้ เวลาเห็นข่าวแบบนี้บอกตรงๆว่าหงุดหงิด ก่อนหน้านี้ที่เด็กตายคาร้านเกม เราคิดว่ามันคงไม่ใช่เพราะเกมที่เค้ากำลังเล่นอยู่หรอก

แต่ก็อย่างว่า นักข่าวเค้าไม่ได้มานั่งเล่นเกมอย่างเราไม่งั้นคงไม่มีเวลามาเขียนอะไรๆ หรอก

แต่คนทำก็เหลือเกินล่ะ อายุก็เกินหัวเกรียนไปแล้ว ยังไม่รู้ว่าอะไรดีไม่ดีอีก /pif
มีความเห็นเหมือนกันหมดเลยค่ะ
ถึงแม้จะคิดว่าเกมไม่ผิดก็ตาม
แต่ก็ต้องดูคนที่เล่นด้วย

ใช่ว่าเกมจะไม่ผิดซะทีเดียว
แต่มันเป็นเพียงตัวแปรตัวหนึ่งเท่านั้น
ขึ้นอยู่กับคนเล่น ว่าจะทำให้ตัวแปรนี้มีค่ามากแค่ไหนก็เท่านั้นเอง
และสื่อที่ออกมาโจมตี ก็ไม่ได้ผิดซะทีเดียว
เพราะเจ้าตัวก็มาโทษเกมด้วย
สื่อผิดที่ลงข่าวมั่วซั่ว เพื่อเอาเรทติ้งของตัวเองค่ะ
Hot! Hot! Hot!

#9 By Aelita~[-X-]~ on 2008-08-05 22:57

ลองไปอ่านในพันทิบด้วยนะหนุกดี
อ้อเห็นว่าGTA onlineมีแล้วนะครับ
ถูกกฏหมายด้วย ใครยืนยันหน่อย

#10 By re4 (125.24.234.9) on 2008-08-06 02:02

ว่าจะเขียนเรื่องนี้เหมือนกันครับ

เห็นข่าวแล้วหงุดหงิด tongue

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#11 By เต้าหู้ทอด~* on 2008-08-06 06:24

ชัดเจนดีครับ
Hot! Hot! Hot!

#13 By Moon Tirra Action!!!!! on 2008-08-06 08:21

Hot! เเถลงการ!!!!big smile
18 19 แล้ว

ไม่โง่ขนาดนั้นหรอก

ผู้ใหญ่สมัยนี้เชื่อแต่สื่อ สื่อเน่าๆอะ


สู้ๆๆ

#15 By dong=ดอง,โด่ง on 2008-08-06 08:42

open-mounthed smile

อ่านบทความเกี่ยวกับคดีนี้มาหลายอัน ตรงใจที่สุดก็อันนี้แหละครับ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องมันเกิดจากปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ถ้าจะแก้ปัญหา ก็ต้องมองให้รอบด้าน

ปัจจุบันคนในสังคมบ้านเรามองอย่างนี้น้อยมาก ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ปัญหาต้องเกิดจากเหตุเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง คนที่ไม่เล่นเกมก็คิดแต่จะโทษว่าเกมมันชั่วร้าย ทำให้คนดีๆกลายเป็นคนเลว คนที่เล่นเกมก็เอาแต่จะปกป้องว่า เกมไม่ผิด เด็กมันเลวเองต่างหาก แล้วก็มัวแต่ทะเลาะกัน ไม่มีทางแก้ปัญหาได้

#16 By Ichthus (146.23.250.105) on 2008-08-06 08:44

พูดได้ดี...ตรงใจมาก ๆ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#17 By Chang on 2008-08-06 09:12

~~~ช่ายยยยยเลย Hot!
ตอนฟังข่าวอยู่นะ อีฟรู้สึกขึ้นมาเลยว่ามั่วโทษเกมง่ะ...
อายุ 19 โตหมาเลียก้นไม่ถึงแล้ว จะมาโทษว่าทำตามเกมนี่...ปัญญาอ่อนเรอะ!!! ให้ตายเถอะโรบิ้น~

อ่านแล้วสะใจ เอาดาวเพิ่มไปอีก Hot! Hot! Hot!

#18 By อีฟ on 2008-08-06 09:42

เห็นด้วย นักข่าวมั่วชิบเลย GTA มันเกมออนไลน์ตรงไหน อะผมหละงงจริงๆ

#19 By theflym on 2008-08-06 09:51

เด็กไม่สามารถทำอะไรไนอกจากเก็บความรู้สึกนั้นไว้ค่ะ

จีทีเอเมื่อก่อนยูเล่นเอาเป็นเอาตาย แต่ไม่เคยพาลไปให้คนอื่นซักครั้งเลย surprised smile

มันอยู่ที่ตัวบุคคลค่ะ

ไม่ใช่ว่าในอนาคตมาริโอ้มีการถือดาบถือปืนไล่ฆ่าเห็ดแล้วโดนจัดว่าเป็นเกมส์อันตรายนะ sad smile หรือกลุ่มเด็กแว๊ยซ์โดนจับแล้วบอกว่าเลียนแบบฮีโร่ชื่อดังจากญี่ปุ่นอีกล่ะ -..-

Hot! ให้เลยค่า
อืมมม
หลายครั้งแล้วนะคะ กับสื่อไทย เราก็ไม่ได้เข้าข้างเกม
แต่มันหลายกรณีแล้วจริงๆHot! Hot!

#21 By Ame... on 2008-08-06 10:06

ผมไม่ค่อยชอบนักเกี่ยวกับการ
"หาคนผิด"

จริงๆแล้วไม่ว่าจะโทษใครหรือสิ่งใด
มันก็ยังผิดอยู่ดีครับอยากให้
"แก้ไขปัญหา"
ดีกว่ามานั่งโทษว่าเกมผิด คนเล่นไม่ดีก็ไม่ถูกอ่ะครับ

ถ้าให้คิดส่วนตัวนั้นผมคิดว่าการเล่นเกมนั้นในไทย ผู้ใหญ่ยังมองว่าเกม ก็คือ "สิ่งไร้สาระ" ยังมองว่าเกมก็คือ "ของเล่นของเด็ก" ซึ่งตรงจุดนี้ผมไม่ค่อยชอบเลย เพราะว่าส่วนตัวนั้นอยู่กับเจ้าเกมต่างๆมา จะยี่สิบปี ( ไม่ได้มาอวดอ้างนะครับ ) ที่บอกเนี้ยเพราะทุกคนที่เป็นผู้ใหญ่แถวบ้านผมนั้นก็ยังมองว่า ผมยังไร้สาระ เข้าร้านเกม เล่นเกม ผมเบื่อที่จะมานั่งบอกว่า จริงๆแล้ว ร้านเกมมีอะไรมากกว่าเข้าไปนั่งเล่นเกมอย่างเดียวครับ

ขอบคุณครับที่หาเนื้อหามาให้อ่านครับ

Hot! Hot! Hot!

#22 By • OxyGenYoYo • on 2008-08-06 10:08

ปัญหาที่สื่อแหละครับ

ง่ายๆ เลย สื่อก็รู้ในแบบ สื่อ แต่พยายามสร้างสถานะการณ์ให้ดูแย่

แถมไม่รู้จริงๆ ก็นั่งเทียน

คือถ้าเรื่องไม่เกิดจริงๆ ก็คงไม่หาข้อมูล
สนับสนุนข้อ3น่าทำอย่างยิ่งHot!

#24 By nonworld on 2008-08-06 11:13

เกมมันก็รุนแรงจริงๆแหละค่ะ แต่ที่จะมาแบนเกมมันก็ไม่ถูก เราว่าปัญหามันอยู่ที่เจ้าตัวคนเล่นเสียต่างหาก
อายุ18แล้ว น่าจะแยกแยะอะไรถูกอะไรผิด
แล้วก็คำว่าเกมออนไลน์เนี่ย มันก็ชวนให้น่าหงุดหงิดจริงๆค่ะ ไม่เข้าใจสื่อสมัยนี้เลย รู้ก็ไม่แน่ชัดก็ไม่ควรจะประกาศว่ามันเป็นอย่างงั้น คนหลายๆคนเข้าใจผิด ก็ไปกันใหญ่อีก
เดี๋ยวนี้สื่อน่ะ ก็เอาแต่โทษการ์ตูน เกม กันซะหมด ทั้งๆที่พวกละครที่ตบตีกัน หรือเหล้าบุหรี่ พวกนั้นมันมีให้เห็นมากกว่าอีก บางคนที่อ้างว่าทำไปก็เพระเกม เพราะการ์ตูนเนี่ย...เพราะอะไรกันแน่นะ...

อยากให้ทุกคนได้อ่านค่ะ สะสมดรากอนบอลตอ่ไปนะคะ
Hot! Hot! Hot! Hot!

#25 By ※Bright_Floeright※ on 2008-08-06 11:35

เห็นด้วยอย่างยิ่ง เรื่องนี้โพสมาหลายกระทู้แล้ว(ของที่อื่น)

สื่อบางกลุ่มก็แค่อยากขายข่าว ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน (แต่ดันเสร่อวิจารณ์ซะเหมือนรู้ดีทุกฟังก์ชั่นของเกมส์)

คนทำผิดโทษเกมส์ เพราะไม่ยอมรับว่า ตัวเองนั่นแหละผิด (เด็กประถมมันยังรู้ว่า ฆ่าคนมันไม่ดี)

พ่อแม่ ผู้ปกครอง โทษร้านเน็ต โทษร้านเกมส์ เพราะต้องการปัดสวะและความรับผิดชอบออกจากตัว ทั้ง ๆ ที่ตัวเองบกพร่องต่อการดูแลลูกหลานเอง (4 ทุ่มลูกยังไม่เข้าบ้าน ออกไปปล้นเขาอยู่ พ่อแม่ยังไม่สนเลยหรือ ว่าลูกหายไปไหน)

กระทรวง หน่วยงานต่าง ๆ ก็แค่ออกมารณรงค์ โดยแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ออกมาพูดหลังเกิดเรื่อง วัวหายล้อมคอก ทำเอาเกมส์ดี ๆ ร้านเ้น็ตดี ๆ ต้องพลอยมัวหมอง ก็แค่อยากออกมาสร้างผลงาน ให้เห็นว่ากรูไม่ได้กินเงินภาษีฟรี ๆ

กลุ่มที่ออกมาต่อต้านเกมส์ หรือออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเคยเล่นแล้ว มึนหัวมาก (เมื่อวาน ข่าวช่องอะไรจำไม่ได้) คุณหนูนักศึกษาที่ออกมา ดูเธอพูดเหมือนดีนักหนา แต่ดูชุดนักศึกษาที่เธอใส่ ทั้งคอลึก ทั้งรัดติ้ว แต่ออกมาพูดเรื่องศีลธรรม น่าเชื่อตายล่ะ พวกนี้ก็แค่ออกมาพูดในแง่อคติของตัวเอง หาเรื่องออกมาแสดงอีโก้ของตัวเองให้คนอื่นเห็น โดยใช้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวช่วย

ก็แค่นี้ละว้า.....

ให้ Hot! ก็เอ็นทรี่นี้ค่ะ

#26 By ~WhiteChoc!~ on 2008-08-06 11:46

อันนี้ชัดเจน ตรงประเด็นมากครับ

#27 By on 2008-08-06 12:01

คนผิด ก็ต้องหาอะไรมาโทษเพื่อให้ตนเองไม่ผิดค่ะ
และทีนี้เกม ก็เลยตกมาเป็นจำเลย

เราเล่นเกมนี้ และเล่นเกมมานานมาเป็น 10 ปี ไม่เคยเลยที่จะลุกไปฆ่าใคร

ถึงเกมรุนแรงจะมีส่วนก็จริง ไม่เถียงค่ะ แต่มันขึ้นกับคนเล่นมากกว่า
และพื้นฐานครอบครัวเค้าเป็นยังไง

ไม่ใช่ว่าเล่นเกมแล้วจะต้องเป็นผู้ร้ายฆ่าคนเสมอไป

ไม่งั้นจะมีทำไมล่ะ หนังฆ่าคน ละครตบตีกัน ทำไปเพื่ออะไร เพื่อตอบสนองความต้องการเบื้องลึกบางอย่างของมนุษย์ใช่หรือไม่
ทั้งนี้ทั้งนั้นมันขึ้นอยู่กับคนรับเองว่า จะใช้มันในแง่ความบันเทิงหรือจะเอามาหมกมุ่น

เกม เขามีการจัดเรทมานมนานแล้ว เรทก็แปะอยู่ทนโท่ (ถ้าซื้อแผ่นแท้นะ)
ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับคนเล่น และครอบครัวเอง ที่ต้องดูแล

การจะเป็นฆาตกรได้ไม่ใช่ว่า มานั่งเล่นเกมแล้วออกไปฆ่าคนหรอก

แก้ปัญหาของเมืองไทยนี่มันโคตรจะจั๊ดง่าว คิดข้ามขั้นเลยเหอะ

ไม่รู้แล้วก็เอาไปประโคมข่าวเสียมากมาย ปัญญาอ่อน

เห็นด้วยว่า GTA ไม่ใช่ แกรน เทฟ ออโต้ (สงสัยอ่านปะกิดไม่ออกกันทุกเจ้าหนังสือพิมพ์เลย) และไม่ใช่เกมออนไลน์ว้อยยยค่ะ!!
Hot! Hot! Hot!

#28 By gallantfoal on 2008-08-06 12:37

ผมว่า เกมมันก็คือเกมนะ คนเล่นต่างหากที่ควรจะแยกแยะ ระหว่างเรื่อง สมมุติ กับเรื่อง จริง ได้ ไม่ว่า เกมนั้นจะเรท เท่าไหร่ก็ตาม อย่างน้อยเด็กเรียนมัธยม แล้ว เรื่องง่ายๆแค่ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรเป็นอันตรายอะไรไม่อันตราย ควรจะรู้อยู่แล้ว

การจะบอกว่าเกมมีผลต่อพฤติกรรมนั้นเรียกได้ว่ามีกับเด็กเล็กๆจริงๆมากกว่า โตขึ้นมาก็ถูกปนเปื้อนด้วยสังคมรอบข้างมากกว่าเกม

อย่างกรณีนี้ก็มองว่า เกมเป็นแพะเต็มๆ ไม่ต้องอะไรมาก บอกว่าง่ายดีเนี่ย เวลาจะขับรถเราก็ไม่ได้ใช้ปุ่มกดๆแบบในเกมแล้วอะ เวลาชนก็ตายไม่เหมือนในเกมซะนิด... เกมไม่มีอะไรที่เหมือนจริงซะอย่าง แค่มีความคล้าย คล้ายแบบไม่สมจริง แต่บางคนไม่รู้

#29 By หมูทอดซามะ on 2008-08-06 13:41

เห็นมีกระทู้วิเคราะห์ด้านจิตวิทยาคนกับสื่อขึ้นเป็นกระทู้แนะนำในพันทิปเหมือนกันนะคะ คนเขียนเป็นหมอด้วย หากคุณต้องการออกหน้าพูดเรื่องนี้อย่างจริงจังก็น่าจะศึกษาประเด็นนี้เพิ่มเติมนะคะ

#30 By lexManarae on 2008-08-06 14:45

รู้สึกเหมือนกันว่าเกมเป็นจำเลยสังคมฝ่ายเดียว

ถ้าครอบครัวเข้มแข็ง เด็กคงมีสติยับยั้งชั่งใจในการทำชั่ว ไม่ถูกสิ่งเร้าอื่นชักจูงได้ง่าย

#31 By คุณบิ๋ม on 2008-08-06 15:26

เข้าใจสิ่งที่คุณต้องการสื่อทุกประการและขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณเขียนออกมาได้เป็นกลางดีค่ะ ไม่ได้บอกว่าเกมไม่ผิด แต่กำลังให้ทุกคนตระหนักว่าเกมไม่ใช่อะไรไร้สาระที่กล่าวโทษได้ง่ายๆว่าเป็นบ่อเกิดของปัญหาอาชญากรรม

น่าเสียดายที่ในสังคมอินเตอร์เน็ต(โดยเฉพาะของไทย เท่าที่เห็นมา) คนส่วนมากอ่านจับใจความได้น้อยมาก และมุ่งแต่จะสื่อความคิดเห็นของตัวเองเท่านั้น อย่างที่เห็นได้จากหลายๆความเห็นในลิงค์pantip ที่คุณให้มา

เท่าที่ฟังข่าวตอนนี้รู้สึกว่ากำลังจะให้มีการไล่จับเกม GTA แล้วค่ะ โดยหากมีการจัดจำหน่ายจะถือว่าผิดกฎหมาย ชวนให้สงสัยว่า เกมนี้นั้นเข้ามาในไทยอย่างถูกลิขสิทธิ์ ผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงวัฒนธรรม...แล้วผ่านมาตั้งแต่แรกได้อย่างไร!?

เห็นด้วยค่ะว่าการมุ่งประเด็นไปที่เกมเสียแต่เพียงอย่างเดียว เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุค่ะ Hot!

#32 By = HIMA = on 2008-08-06 15:40

ไม่รู้จะบอกอะไรดี นอกจาก สุดยอดไปเลยอะเอิ้น Hot!

ปล.ตอนอ่านข่าว เราหลุดด่าอีเด็กนี่ตลอดเวลา จะโกหกอะไรก็ให้มันฟังเนียนๆหน่อยสิฟระ พูดให้จับได้แบบนี้ มันยิ่งดูน่ากระทืบ

#33 By Hisaki on 2008-08-06 16:01

แวะมาให้ดาวครับ เห็นด้วยครับ ได้ดีอย่างทุกวันนี้ก็เพราะเกมส์ใช่กัน Hot! Hot! Hot!
เราว่านะ 18 เรียกว่าเด็กอยู่เหรอ
อายุตั้งเท่านี้ถ้าคิดได้แค่ฆ่าคนตามเกมล่ะก็
sad smile sad smile
รู้สึกมันแค่ข้ออ้าง หรือคิดว่าพูดออกมา ตัวเองจะพ้นพิษ
โทษจะเบาลงรึไง

#35 By MamiLuv on 2008-08-06 17:03

ผมตกใจแทบแย่ตอนที่ได้ยินข่าว
"โอ้ เด็กอายุ19มันคิดไม่เป็นรึไงนะ"
ตัวผมเองยังไม่19 ยังแยกแยะได้เลยว่าเกมส์กับชีวิตจริงมันไม่เหมือนกัน

GTA ไม่ใช่เกมใหม่เลยด้วยนะ เล่นกันมาตั้งนมนานขนาดนี้แล้ว

Hot! Hot! Hot!

#36 By :: PAKO :: on 2008-08-06 17:03

เราว่าที่มันน่าหงุดหงิดที่สุด
ไม่ใช่เรื่องอื่น
ที่สื่อชอบเขียนเทียนข่าวขายอ่ะค่ะ
เรายอมรับนะเกม มันทำให้ซึมซับเข้าไปจริงๆ
แต่มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ามีสติปัญญาพอที่จะคิดกันได้แค่ไหนรวมกับสภาพแวดล้อมปัจจัยอื่นๆด้วย
บ้านเราก็เล่นทั้งบ้าน แต่ยัไม่เห็นมีใครสิ้นคิดแบบคนก่อคดีคนนั้นได้ซะที(อันที่จริง เราเห็นว่าเค้าอ้างมากกว่าด้วยนะ ไม่ก็มีปัญหาอะไรซักอย่าง ไม่ปกติแล้วล่ะ)

แต่ก็...นะ ผู้ใหญ่บ้านเรา เหอะๆๆ

#37 By AMECOCO (58.8.190.160) on 2008-08-06 18:19

ไม่ดาวไม่ได้แล้วครับ


Hot! Hot! Hot!

ตอนฟังข่าวก็สมเพช
อายุตั้ง 19 แล้ว ยังจะตะแบงเป็นเด็กอมมือ โทษนู่นโทษนี่ เห็นผู้ใหญ่ไม่รู้จักเกม ก็เลยโทษเกม

ทุเรศน่าดูนะครับเนี่ย angry smile

#38 By Zairen_Bibliophobia on 2008-08-06 18:46

ประเทศไทยพลาดโอกาสนำรายได้เข้าประเทศอย่างมากเลย ช่างน่าเสียดายยิ่งนัก
ดูอย่างญี่ปุ่นดิ เอาแค่ธุรกิจการ์ตูนอ่ะ ก็ทำให้มีเงินหมุนเวียนในประเทศเป็นหลายพันล้านแล้ว
มัวแต่คิดว่าของพวกนี้ไร้สาระ แล้วชีวิตนี้มันมีอะไรบ้างล่ะที่มีสาระจริงๆอ่ะ
ถึงจะบอกว่าไร้สาระ แต่ก็ทำเงินเข้าประเทศได้เป็นมหาศาลโว้ยยย เอาไง
คงไม่มีโอกาสได้เห็นอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเจริญเติบโตได้เป็นอย่างแน่แท้ ถ้าหากผู้ใหญ่สมองคี่ยังคงมัวแต่คิดว่าสิ่งเหล่านี้มันไม่ดี

เห็นเรื่องนี้แล้วนึกโยงไปถึงหลุมดำกับร้านอากิบะเลยแฮะ
ทำไมพวกสื่อมันชอบเอาเกมกับการ์ตูนไปปู้ยี่ปู้ยำสุดๆเลยฟระเนี่ย เห็นว่าเล่นง่ายดีใช่แมะ? tongue

#39 By Runrunpyon on 2008-08-06 19:08

สื่อมวลชนอ่ะ หลายทีแล้ว ชอบเสนอเรื่องที่ตัวเองอยากให้เป็นข้างเดียว (ส่วนใหญ่เป็นเรื่องในทำนองที่ขายข่าวได้) โดยที่เวลาให้สัมภาษณ์ เราก้อพูดทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านดี กับด้านไม่ดี แต่เวลาออกอากาศก้อตัดไปออกแต่ด้านไม่ดีเท่านั้น เหมือนตอนกรณีที่ฮิเดะ มือกีต้าร์ของเอ็กซ์เจแปนเสียชีวิต แล้วมีเด็ก (สิ้นคิด) บางส่วนพยายามฆ่าตัวตายตามนั่นแหละ...(อันนี้เป็นความแค้นส่วนตัวเล็กน้อย)

#40 By imai283 on 2008-08-06 19:32

โทษสังคม
โทษเกม
โทษครอบครัว
ไม่โทษตัวเอง

#41 By นานาาา on 2008-08-06 19:40

ก็ว่าอยู่ว่าทำไมมัน บอกว่าเป็นเกมออนไลท์= =

ดูข่าวเสร็จที่บ้านหันมามองด้วยสายตา...

(พูดไม่ออกเลยวะเวลานั้น=_=")
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ tongue

#43 By QuarterQuartz on 2008-08-06 20:25

สังคมไทยก็เป็นแบบนี้ตลอด เวลามีปัญหาอะไรก็โทษแต่คนอื่นไว้ก่อน ไม่เคยโทษตัวเอง
เกมส์มันก็คือเกมส์ คนที่เล่นกันมีตั้งเยอะแยะ แต่คนที่มีปัญหามีไม่กี่คน แต่ก็กลับมาโทษว่าเกมส์เป็นต้นเหตุ ทำไมไม่ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนว่าเกิดจากอะไร

GTA เป็นเกมส์ที่รุนแรงก็จริง แต่คนที่เล่นซึ่งมีอายุอยู่ในเกณฑ์ตามเรทของเกมส์จริงๆ ก็น่าจะแยกแยะได้แล้วว่าอะไรคือเกมส์ อะไรคือเรื่องจริง

#44 By miiself on 2008-08-06 21:13

เห็นด้วยครับ แล้วก็ยกย่องที่ท่านออกมาเผชิญกับสื่อภายนอกแบบนี้
แต่มันก็อย่างว่า ข่าว ก็คือ ข่าว ขายได้เป็นพอ ไม่มานั่งสู้กับกระแสเล็กๆน้อยๆแหงๆ เพราะซักพักกระแสมันก็หายไป เรื่องนี้ผมเชื่อว่ามันจะค้่างอยู่อย่างนี้(ทั้งๆที่ยังแก้ไขอะไรไม่ได้นั่นแหละ) แล้วจะถูกจับยกมาใหม่ในคดีเกี่ยวกับเกมครั้งหน้า วนกันอย่างนี้ไม่ได้แก้ไขอะไรจริงๆจังๆเสียที

แต่อย่างไรก็ตามผมให้กำลังใจสุดๆครับ ในฐานะที่เล่นเกมมานาน และไม่เห็นด้วยกับสื่อพวกนั้นที่ขายข่าวแง่เดียวแบบนี้อ่ะนะ
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! เอาไปขอเทพเจ้ามังกรเลยคับ ^^"

#45 By ★ ★ necrofearz •* on 2008-08-06 21:38

แหมน่ายาวกว่านี้นะครับ
อนึ่งวันนี้ที่ PlayPal พี่ป้อก็ออกไปสัมภาษณ์เรื่อง GTA นี้เหมียนกันครับ อย่าลืมรอชมนะ
เด็กมันบ้า อายุก็ปาไป 18 แล้วมันยังคิดได้แค่นี้
แล้วไอ้รายชื่อเกมต่างๆที่สื่อลงไว้ว่ามันเป็นเกมอันตราย ก็ยอมรับว่ามันโหดจริง
แต่พูดตามตรงว่า มีคนเล่นกันทั้งประเทศ เค้ายังไม่เห็นเป็นแบบไอ้เด็กเวรนี่เลย
นี่ก็จะเข้ามหาลัยแล้วยังไม่มีความคิด -*-
นักข่าวเองก็ใส่ไข่กับข่าวมากจนเกินไป -*- เพื่ออารายฟะเนี่ย
แค่คนๆเดียวมันทำให้คนที่เล่นเกมทั้งประเทศ เซ็ง -*-
ความจริงจะว่าเกมรึว่าเด็กก็ไม่ได้ ถ้าพ่อแม่มีเวลาและใส่ใจลูกบ้างนะ
เรื่องพรรณนี้ก็คงไม่เกิดหรอก

ปล.แต่พอไอ้เด็กเวรทำผิดแล้วอ้างว่า เลียนแบบเกม มันเป็นเหตุผลที่ปัญญาอ่อนมากๆ
ว่าไปว่ามา แต่สุดท้าย ก็เป็นดังผลที่เห็นนะครับ (หรือเปล่า)

เสียงเล็กๆ ไม่ดังพออยู่ดี อย่างมากก็แอบกระซิบกัน

#48 By manop on 2008-08-07 00:43

กรณีเกมนี่ ผมเชื่อมั่นว่ามันมีผลกับจิตใจของคนเล่นครับ
แต่ทั้งนี้มันอยู่ที่คนเล่นจริง ๆ
โทษพ่อแม่ก็ไม่ใช่ที่หรอกนะครับ
มันอยู่ที่จรรยาบรรณของผู้จัดจำหน่ายเกม หรือผู้ผลิตเกมด้วย
ที่ไม่ยอมมองถึงกลุ่มคนที่มีความคิดความอ่านบิดเบี้ยว
ว่ากลุ่มคนเหล่านั้นก็เล่นเกม
และไม่คิดจะทำให้ผู้ปกครองของคนกลุ่มนั้นได้รับรู้

การแถลงการณ์ที่จะเกิด ถ้าท่านไม่สามารถทำให้มันลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง และขึ้นไปพาดหัวข่าวทีวีช่องปกติได้
แต่แถลงได้เพียงสื่อของคนกลุ่มเดียวกับนักเล่นเกม
มันก็คือ ได้แค่นั้น ไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้นะครับ
ก็เหมือนกับมีเด็กมาบอกคุณว่า "น้า ๆ ปากซอยมีร้านขายขนมด้วยล่ะ"

ใช่ครับ ทำ ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
แต่ถ้าจะทำเพื่อเด็กและเยาวชนกันจริง ๆ
ผมเองก็เห็นว่า มันอาจไม่ได้ผลอะไรเลย แม้แต่น้อย
เหมือนคราวที่ห้องการ์ตูนพันทิปไปออกรายการช่องเก้าสมัยนั้น
ผลก็คือ ไม่มีผลอะไรเลย กลับมีบางเสียงออกมาสงสัยว่า "มาทำอะไร ทำไปทำไม ดูกร้าวร้าว" เสียอีก

ผมเชื่อมั่นว่าทางผู้แถลงการณ์คงทราบถึงปัญหาดังกล่าวดี
แต่ขอความกรุณาแถลงอย่างน่าเชื่อถือมาก ๆ ด้วยนะครับ
อย่าให้มีช่องว่าง อย่าให้เหมือนพวกผู้กำกับหนังไทยบางคน
ที่พูดไปก็หายใจฟืดฟ่าด อย่างกับจะกินเลือดกินเนื้ออีกฝ่าย

และท้ายนี้
ตัวผมนั้นเล่นเกม ผมทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเกม หากินกับความสนุกสนานของผู้เล่นมานาน ย่อมรู้จักจิตใจของคนเล่นมีปัญหาที่ว่า ก็อยากจะฝากไว้ว่า จะทำอย่างไรกับเด็ก ๆ เหล่านั้นดี พวกเขาไม่ผิด พ่อไม่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกเป็น แล้วพวกเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเด็กกลุ่มปัญหาเหล่านั้นจะไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรบ้า ๆ แล้วอ้างเกม อ้างการ์ตูนกันอีก

เพราะ...
ปัญหามันอยู่ที่จุดที่เล็กที่สุด การป้องกันแก้ไขจากจุดใหญ่ที่สุด ย่อมไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้ง่าย ๆ

ครับ
เราก็เล่นเกมนี้จบไปตั้งหลายภาคละ
ยังไม่ได้ลองฆ่าใครซักคนเลย

มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่า
ตอนนี้สังคมก็เลยมอง GTA เป็นจำเลยสังคมซะงั้น


ไม่งั้น Max Payne ก็น่าจะแบนด้วยสิ
ถือปืนบุกยิงโป้งๆๆ เลือดสาดดด แก้แค้นเนี่ย

Half Life อีก (อย่าบอกนะว่าไกลตัว MOD มากมาย)

ไหนจะ Mafia อีก... (เล่นไม่จบซักที )


เฮ่อ..สังคมบ้านเรามันแยกแยะกันไม่ออกจริงๆ
นักข่าวก็สักแต่ว่าเขียน เคยเห็นเกม เคยเล่นจริงๆรึเปล่า ก็ไม่รู้


ปล. แต่ชอบเวลาเอา Dildo ไปตีหัวคนใน GTA จริงๆนะ เหอๆๆopen-mounthed smile

#50 By ฉันคือรั้ว on 2008-08-07 11:04