ปกติทุกวันจันทร์คือวันที่บริษัท Future Gamer จัดประชุมทุกฝ่ายเพื่อสรุป Content ที่จะนำเสนอใน Loop ถัดไป

ซึ่งแน่นอนว่าทักษพลเข้าร่วมบ้างไม่เข้าบ้าง วันนี้ผมเดินเข้าห้องประชุม โดยเนื้อหาหลักอยู่ที่ข่าว "เด็ก 18 ฆ่า Taxi ตามเกม GTA"

แน่นอนว่าพวกเรา ไม่ใช่เฉพาะ Future Gamer แต่สื่อมวลชนที่อยู่ในแวดวงเกมทุกคน ย่อมไม่เห็นด้วยกับข่าวที่เกิดขึ้นในตอนนี้

ทั้งการใช้คำว่า "GTA คือเกมออนไลน์" และ "เกมทำให้คนเป็นฆาตกร"

มาที่ประเด็น GTA เป็นเกมออนไลน์ สำหรับหลายๆ ท่านอาจจะคิดว่า "คำว่าเกมออนไลน์" มันจะสำคัญอะไร ในเมื่อเกมเป็นจำเลยสังคม หรือ เป็นสิ่งที่ทำให้เสียคนตั้งแต่แรก (แล้วแต่มุมมอง) แต่การที่"เกมออนไลน์" เป็นประเด็นก็เพราะความเลินเล่อ และความสะเพร่าของสื่อมวลชนที่ไม่เข้าใจ กลับหาข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ใช่ "Guru" แต่เป็น "กูว่ากูรู้" ผลคือการทำให้อุตสาหกรรมเกมในบ้านเราเสียหายมากมาย

ทั้งๆ ที่บริษัทนำเข้าเกมมีการจัดการที่ดี มีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมต่างๆ หรือแม้แต่ตอนที่ปปส.เล็งเห็นว่าเกมช่วยเหลือเยาวชนที่จะติดยาเสพติดได้ ร้านเน็ตที่ทำตามขั้นตอน กฎระเบียบต่างๆ กลับมองว่าเป็นแหล่งมั่วสุม กับแหล่งบ่มเพาะอาชญากรไปซะอย่างนั้น

ธุรกิจที่กำลังจะพัฒนาให้เป็นรูปเป็นร่าง เทียบเท่ากับธุรกิจในต่างประเทศ กลับหยุดชะงักด้วยเด็กที่ระบบการประมวลผลบกพร่อง 1 คนกับสื่อที่ไม่ใส่ใจ

เหตุผลนี้เองจึงกลายเป็นเหตุที่ทำให้เกิดคำแถลงการชุดนี้ขึ้นครับ

และอีกไม่กี่วันเราจะได้เห็นแถลงการจากสื่อเกมทั่วประเทศครับ

 

 

 

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 

สำหรับอันนี้คือสิ่งที่ผมโพสใน Pantip

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6864014/A6864014.html

 

เกมจำเลยสังคมจริงหรือ?

สวัสดีครับ
ผมทักษพล ศรีวชิราวัฒน์ Producer และ พิธีกรจาก FGTV บริษัท Future Gamer ที่ออนแอร์ทางช่อง G square นะครับ วันนี้ขอพูดในฐานะที่ตัวเองเป็นสื่อมวลชนด้านเกมหน่อยละกันนะครับ

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้น

การที่เด็กอ้างว่า "ทำเพราะเลียนแบบเกม เห็นว่ามันง่ายดี" จากนั้นสำนักข่าวหลายสำนักก็นำไปเป็นประเด็นถกเถียงเรื่องว่า GTA เป็นเกมออนไลน์จนถึงวันนี้ ผมก็ยังเห็นหนังสือพิมพ์บางฉบับ ใส่รายละเอียดว่าเป็นเกม "ไล่ฆ่ากันผ่านระบบออนไลน์" อยู่ดี

สำหรับประเด็น"เกมออนไลน์"ผมขอพูดตรงๆ ว่าพี่ๆ สื่อมวลชนหลายๆ ท่านทำการบ้านมาไม่ดีพอ อาจจะเกิดจากการถาม"กูว่ากูรู้"แทนที่จะเป็น"กูรู" หรือผู้รู้จริงๆ หรืออาจจะเกิดขึ้นจากความละเลย หรือด้วยเวลาที่บีบบังคับ รวมถึงการปั่นสร้างกระแสข่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง

เกม GTA ต่างจากคำว่าเกมออนไลน์ หรือ MMO ที่เราๆ ท่านๆ เข้าใจมากมายนัก เพราะอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ มีระบบ ระเบียบ แบบแผน ที่เป็นมืออาชีพ

การกล่าวอ้างโดยไม่รู้ว่าเป็นเกมออนไลน์ทำให้อุตสาหกรรมที่ดำเนินมาไปในทางที่ดีกลับต้องหยุดชะงัก สังคมประนามร้าน Internet เป็นแหล่งมั่วสุมและศูนย์บ่มเพาะอาชญากร ในขณะที่ค่ายเกมต่างๆ ก็ดูไม่แตกต่างจากพ่อค้าขายยาบ้า

ความจริงที่โดยตีแผ่นี่หรือครับความจริง?
กับธุรกิจที่ทำให้คนไทยกลายเป็นเจ้าของบริษัทที่มีเครือข่ายคลุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จดบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

สำหรับประเด็นเรื่องของเกมที่มีความรุนแรง รวมถึง 10 เกมอันตรายนั้นใช่ครับ

ผมทำงานด้านนี้มานาน เล่นเกมมาตลอดทั้งชีวิต ผมก็รู้ว่าไอ้เกมที่อ้างถึงนั้นมันมีรูปแบบการเล่นที่รุนแรง ไม่ต่างจากหนังและละครหลังข่าวที่ท่านๆ เราๆ นั่งดูกันเลย

แต่ก็เหมือนกับหนังล่ะครับ หนังที่ดีไม่ใช่แค่ออกมาเสือดสาด แล้วจบกัน แต่หนังขายอะไรที่ลึกไปกว่านั้น เมื่อหนังเป็นเยี่ยงไร เกมก็เป็นเหมือนกันครับ เกมหลายๆ เกมมีเนื้อหาการเล่นที่รุนแรง หลายเกมเลือดสาด ตัวแตกเป็นเศษเนื้อ แต่นั่นมันแค่สิ่งเสริม เพราะหลายๆ เกมที่อ้างใน 10 เกมอันตรายอย่าง GOD OF WAR เป็นเกมที่นำนิยายกรีกโบราณมาผสานกับรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆ ที่ลงตัว God father ก็เป็นเกมที่มาจากหนัง ในหนังที่เป็นอมตะ แต่ในหนังไม่ได้บอกเราว่าไอ้พวกนี้มันขู่กรรโชก หรือรีดไถ รวมไปถึงติดสินบนอย่างไรเท่านั้นเอง

เกมแต่ละเกมมีรูปแบบของมันไป ทั้งรูปแบบการนำเสนอ และเนื้อหาภายในเกม ในขณะเดียวกันในประเทศต่างๆ ก็มีมาตรการรองรับอย่างของ US คือองค์กรอิสระที่มีชื่อว่า ESRB คอยจัดการเรตติ้งเกมไว้ ซึ่งทางรัฐบาลก็จะเอามาเป็นบรรทัดฐานว่าเกมไหนจะโดนกักกันให้ขายที่ไหนบ้าง แม้แต่เครื่องเกมเองก็จะเลือกว่าเกมไหนจะมาลงได้ลงบนเครื่องตัวเองไม่ได้บ้าง

ซึ่งในประเทศไทยของเรากระทรวงวัฒนธรรมก็กำลังดำเนินการอยู่ ถึงแม้คนที่เป็นผุ้ทรงคุณวุติ หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะมาจัดเรตติ้งหลายๆ ท่าน ไม่มีใครในวงการเกมรู้จักเลยแม้แต่น้อยก็ตาม

แต่สุดท้ายการจัดเรตติ้งก็เหมือนกับการห้ามขายบุหรี่และของมึนเมาให้กับเยาวชน จากประสบการณ์ตรง ผมเคยไปช่วยเพื่อนขายของที่ร้านเกม ผู้ปกครองท่านหนึ่งมาพร้อมลูกชายอายุไม่เกิน 10 ขวบ พร้อมสั่งซื้อเกม GTA ร้านก็ท้วงติงไปว่า "เกมไม่เหมาะกับเด็ก" ผู้ปกครองท่านั้น ก็กล่าวว่า" เกมแรงกว่านี้ก็ให้เล่นมาแล้วไม่สนใจหรอก"

ความคิดในใจผมคือ "ลูกเกิดก้าวร้าวขึ้นมา อย่ามาโทษเกมนะครับ" (จริงๆ คือแรงกว่านี้)

ทั้งๆ ที่ผู้ปกครองท่านั้นก็ดูมีการศึกษาแต่งตัวดี แต่กลับละเลยในเรื่องของเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้

เกมเสมือนการ Simulation ให้คนที่รับสารได้ทดลองทำอะไรที่แตกต่างไป ไม่ว่าจะเป็นทั้งการท่องเที่ยว การศึกษา หรือแม้แต่ฆาตกรรมผู้อื่น

จากกระทู้ต่างๆ ผมมักจะเห็นความเห็นว่า อย่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานว่าเราเล่นไม่เป็นไร คนอื่นเล่น แล้วลุกมาฆ่าคน

ข้อนี้ก็เห็นด้วยในระดับหนึ่ง

แต่ลองคิดดูสิว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร?

เกมรุนแรง + คนธรรมดา = ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ในขณะที่
เกมรุนแรง + บุคคลการประมวลผลบกพร่อง = คดี

แล้วจากที่เห็นๆ มา ผู้ปกครองหลายๆ ท่านเลือกที่จะให้ลูกอยู่กับเกมโดยที่ไม่สนใจว่า เขาเล่นอะไร ขอแค่ให้เขาอยู่ตรงนี้ สงบปากสงบคำ ไม่เล่นวุ่นวายก็เพียงพอ โดยเฉพาะบุคคลเข้ากลุ่มมีความผิดปกติทางด้านการประมวลผล

การที่พ่อแม่ไม่สนใจคิดว่า เกมเป็นเรื่องสำหรับเด็ก คงไม่มีอะไร เป็นความเชื่อที่ผิด

เพราะทุกวันนี้เกมและการ์ตูนไม่ใช่สำหรับเด็กอีกต่อไป แต่เป็นธุรกิจบันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวได้เป็นอุตสาหกรรมมูลค่าแสนล้าน

แม้กระทั่งสถิติยอดรายได้ในธุกิจบันเทิงที่มากที่สุดในวันแรกที่ออกวางจำหน่ายหรือออกฉายก็คือเกม
เพราะหนังคุยเกทับกันแค่ หลัก 10 ล้าน ในขณะที่เกมเกทับกับที่หลัก 300-400 ล้านต่อวัน

จำนวนเงินที่ว่าคือเหรียญนะครับ ไม่ใช่บาท เศรษฐีที่รวยที่สุดในญี่ปุ่นคือประธานบริษัท Nintendo ที่ผลิตเครื่อง Famicom,Super famcom หรือเครื่อง Wii นั่นล่ะครับ

เกาหลีใช้เกมตีตลาดวัฒนธรรมและตลาดเทคโนโลยี่

ญี่ปุ่นเป็นเจ้าพ่อด้านนี้มานาน ผมเชื่อว่าเรารู้จักกิโมโนเพราะเกมและการ์ตูน ในขณะที่ของใกล้ตัวอย่างชุดไทย ยังแยกไม่ออกว่าอันไหนของภาคเหนือ ภาคกลาง หรืออันไหนของอินโด

ในทุกวันนี้เกมไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่าสำหรับเด็กอีกต่อไป

และทุกคนในวงการนี้ก็ไม่ใช่เด็ก

ดังนั้นโปรดอย่าทำเหมือนพวกเราเป็นเด็กๆ ไม่มีความรู้

เกมรุนแรง ใช่ เกมทำให้เด็กก้าวร้าวใช่ แต่เกมเหล่านั้นทุกเกมไม่ได้สร้างมาเพื่อเด็ก

แล้วอะไรคือสิ่งที่ผิดกันแน่
เกมรุนแรง?
หรือช่องว่างที่เปิดให้เด็กเหล่านั้นได้เสพสื่อที่ไม่เหมาะสม?

ขอบคุณท