มันเริ่มมาจากคนที่รู้จักบางคนมันบ่นเอาน่ะครับ

"กูล่ะอิจฉามึงจริงๆ นะ ได้ทำงานอย่างงี้ด้วย ต่างจากกูที่ บลา~บลา~บลา~....."

ความคิดในใจทักษพลคือ "ส้มจีนเหอะครับ!" ผมมันก็คนเดินดิน กินกลางทรายเหมือนคนในโลกนี้เหมือนกันหมดแหละคร๊าบ

แถมถ้าเอาจริงๆ ผมมันไม่ได้มีโอกาสเหมือนใครหลายๆ คนด้วย  รูปไม่หล่อ พ่อไม่รวย เอ็นท์ไม่ติด เรียนไม่ดี ไม่มีความสามารถทางกีฬา หน้าไม่ใส (แต่ออกแนวไสยศาสตร์ลงโทษ) ไม่ได้จบนอก จบหรู

ที่ผ่านๆ มามันก็แค่"มีโอกาสกูก็ตะครุบ"เท่านั้นล่ะฟร๊ะ

หลายๆ คนตอนเด็ก พ่อแม่มักสอนว่า "เรียนเข้านะลูกวันนึงจะได้เป็นเจ้าคนนายคน มีการงานที่ดีจะเจริญๆ" ในวันนี้ ด้วยความเคารพครับ "ป๋า แม่ เอิ้นว่าไม่จริงอ่ะครับ"

ชีวิตของใครหลายๆ คนก็จะเรียนในเวลาเรียนหรือวัยเรียนเท่านั้น ซึ่งผมว่าผิดถนัดครับ สิ่งที่เราต้องทำคือเรียนรู้ต่างหาก

ด้วยปัจจุบันที่การศึกษาบอกตรงๆ ว่าไม่ได้ทำให้คนเจริญขึ้นเท่าไหร่ การเรียนการสอนในโรงเรียนเป็นอะไรที่ถ้าเรียนตามตำรา เอาชีวิตรอดในสังคมไม่ได้หรอกครับ แต่หลายๆ คนก็ตะบี้ตะบันที่จะเรียนมันเข้าไปโดยไม่สนใจที่จะเรียนรู้เลย มีบางคนที่เห็นว่าตอนเรียนมันเรียนเก่งโคตรๆ แต่จบออกมาแล้ว อะเออครือ.... เข้าออกงานเป็นว่าเล่น

ในขณะที่ไอ้คนที่มันเป็นนักเลงอยู่หลังห้อง ตอนนี้มีธุรกิจของตัวเองไปแล้ว

 

แล้วการเรียนกับการเรียนรู้ต่างกันตรงไหน?

การเรียน ตรงตัวคือเรียนตามตำรา อจ.สอน ก ข ค ก็เรียน ก ข ค ซึ่งหลักๆ แล้วเชื่อผมได้เลยว่าความรู้เกินครึ่งที่เราเรียนในโรงเรียนไม่ได้ใช้ในชีวิตจริงหรอกครับ (แต่ไม่ได้แปลว่าให้เลิกเรียนนะ)

แต่การเรียนรู้คือการเรียนทุกสิ่งที่เข้ามา ตั้งแต่การเข้ากับคน+สังคม การวิเคราะห์สถานการณ์ การทำกิจกรรม ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้ทั้งชีวิต เพราะในช่วงชีวิตต่างๆ ตำแหน่ง เวลา และสถานที่ที่แตกต่างกัน สิ่งที่เราเรียนรู้จะไม่เหมือนกัน

เวลาเราทำงาน เราก็รู้วิธีที่จะทำงาน เสนอผลงาน ดูเล่ห์เหลี่ยมของคู่ค้าทางธุรกิจ หรือแม้แต่การหักเหลี่ยมเฉือนคมก่ะคนที่แตกต่างจตากเรา ทั้งคุณวุฒิ หรือวัยวุฒิที่สูงกว่า

หลายสิ่งหลายอย่างที่คุณจะเรียนรู้ได้คือสิ่งนอกตำราล้วนๆ

ตอนที่เราเรียน คนที่เรียนเก่งที่สุดคือหัวหน้า แต่ความเป็นจริงคนที่เป็นหัวหน้าหรือฝ่ายบริหารไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่ง แต่เป็นคนที่เข้ากับคนเก่ง รู้จักว่าใครเป็นคนเก่ง แล้วจับคนให้ถูกกับสถานการณ์ (Put the right man on the right job) ซึ่งตรงนี้ ทั้งชีวิตผมที่"เรียน"มาไม่เคยเจอที่ไหนสอนเลย กลายเป็นต้อง"เรียนรู้"เอาเองล้วนๆ

 

โอกาสก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง แต่ในเมื่อโอกาสมันไม่มี เราก็ต้องคว้าด้วยตัวมันเอง พยายามเอาสิ่งที่เรียนและเรียนรู้มาทำให้ตัวเองโดดเด่นที่สุด เหมือนตะปูอ่ะครับ โนสอุดมเคยกล่าวไว้ว่า

"คนเก่งเหมือนตะปู ที่ตอกไม่สนิท ยิ่งเก่งเท่าไหร่ ยิ่งโผล่ออกมามากเท่านั้น วันนึง คนมันต้องมาสะดุดเข้าซักวัน"

ถ้าไม่คิดจะทำให้ตัวเองโดดเด่น ไม่คิดที่จะก้าว ไม่คิดที่จะแสวงหาโอกาส แล้วโอกาสที่ไหนมันจะมากระแทกหน้าใส่ให้ล่ะครับ

ถ้าใครมาบ่นว่า

"เรียนมาตั้งเยอะ แต่ทำไมชีวิตกรู อย่างนั้นอย่างโน้นอย่างนี้"

หรือบ่นว่า

"ทำไมกูไม่มีโอกาสเหมือนคนอื่นวะ"

ขอบอกเลยว่า "โอกาสไม่มีมันก็ต้องไคว่คว้า ส่วนชีวิตมันอยู่นอกตำราล้วนๆ ครับ"

แค่นี้ล่ะครับ ที่อยากจะบ่น ฮ่วย ไอ้ส้มจีน! 

 

ปล.1 ผมไม่ได้หมายความว่า ให้เลิก"เรียน"แต่ให้ทุกคน"เรียนรู้"ไปด้วยตลอดทั้งชีวิตนะครับ

ปล.2 คิดไปคิดมาชักเสียดายความรู้ตอนมหาลัย เรียนนิติมาทำนิเทศนี่อย่างก่ะนักดาบอัพแต่ Int

ปล.3 แต่สิ่งที่ผมยังเรียนรู้ไม่พอคงเป็นเรื่องของความรัก ใครจะพอช่วยสอนเพิ่มได้ไหมครับ กิ๊ววววววว~~~

ปล.4 ขอขอบคุณทุกท่านที่มอบดราก้อนบอลให้งับ ^^ ครบ 7 ลูกจะเอาไปเรียกเทพเจ้ามังกร

edit @ 30 Apr 2008 22:16:13 by คุณหมาสายตาเอียง

Comment

Comment:

Tweet

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

เป็นแนวคิดที่ดีมากๆๆเลยอ่ะค่ะ

เห็นด้วย~



confused smile

#28 By ` • Pumpuiy ★ •´ on 2008-05-01 20:12

"เรียนนิติมาทำนิเทศนี่อย่างก่ะนักดาบอัพแต่ Int"

อิอิ ทำนิเทศน์ไปซักพักแล้วจะรู้ว่า ดีจริงๆเลย ที่เคยเรียนนิติมานะคะ *-* อย่าไปเสียดายอะไร ย้อนหลังเลยจ้า ตอนนี้ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในหัว ได้ใช้หมดแหละ มันก็เป็นการเรียนรู้อย่างนึงนะคะ

ส่วนเรา คงเป็นสายมีด ที่เน้นออกไปแท้งค์มอนสินะ งิงิ

#27 By Rinna ♥ on 2008-05-01 17:13

Hot! Hot!
เอาไปเลยดีกว่า

สิ่งที่สอนเราได้ดีที่สุดก็คือ
ประสบการณ์ค่ะ

คนเราไม่ใช่ว่าได้สิ่งดีๆ
เพราะโชคเสมอไป
อยู่ที่เราจะไขว่คว้ามามากกว่า double wink

.
ปล. 3 นี่แหมมมมมมมมมมมมsad smile

#26 By ...... on 2008-05-01 12:12

เรียนรู้เท่านั้นถึงจะรอด

เรียนรู้สนามสอบ เรียนรู้คู่แข่ง แอบส่องกรรมการ

ทำรายงานทีโจบิไปไล่ถามอาจารย์เลยว่าอาจารย์ชอบให้ตกแต่งแบบไหน (มีรสนิยมแบบไหนว่างั้น)

ไม่งั้นจะเอนท์ติดเหรอค้า เพราะต้องดูศัตรูก่อนที่จะไปเอาชนะมัน หึหึ

เอาไปเรียกเทพมังกรป่ะพี่โปจิ เอาไปเลย 7 ลูก
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#25 By チョウビ・アホラス on 2008-05-01 11:32

big smile อ่านแล้วชอบใจค่ะ

#24 By neverbeen kiss* on 2008-05-01 09:34

คงต้องคิดก่อนล่ะ ก็เรียนรู้ไป ทำนู่นทำนี่ไป ทุกคนก็ต้องเรียนรู้และเข้าใจด้วยตัวเองมั๊ย แต่เรื่องความรักทุกวันนี้ก็รักตัวเอง และก็มีคนที่ ให้รัก อยู่มากมายรึป่าว แค่เรื่องนั้นก็ดีมากๆแล้ว ไม่รู้จะเริ่มต้นบทที่1จากตรงไหน wink สอนเค้าด้วย ช่วยกันๆ ได้ไหมครับ กิ๊วววววววววววววว ~~~~~ surprised smile surprised smile surprised smile

#23 By สาวซิ่งหลังพิงเตีย (58.8.181.187) on 2008-05-01 02:00

เห็นด้วยที่สุดเลยคับHot! Hot! Hot! Hot! Hot! sad smile

#22 By ZERaOph on 2008-05-01 01:03

กำลังเซ็งเรื่องงานไม่ค่อยตรงกับความรู้พอดีครับ Hot!

#21 By on 2008-05-01 00:59

ผมว่าประสบการณ์สำคัญกว่าความรู้นะครับsurprised smile
เห็นด้วยหลายๆอย่างกับ Entry นี้
แปะโลด!!Hot!

#20 By greateve2b on 2008-04-30 22:58

การเรียน มีให้เราเรียนตลอดชีวิตน่ะครับ
จะเรียน หรือเรียนรู้นั้น มันไม่ต่างกันมาเท่าไหร่
มันขึ้นอยู่กับคนที่เรียน หรือเรียนรู้นั่นมากกว่า
ว่ามันเข้าใจหรือเปล่าว่ากำลังเรียนหรือเรียนรู้อะไร ไปทำไม
Hot!

#19 By นิเกะ on 2008-04-30 22:41

อ่านมาจนจบมาสะดุดตรง ปล.3 เนี่ยแหล่ะconfused smile

#18 By ~memay~ on 2008-04-30 21:43

ถ้าไม่มีโอกาสให้คว้า

ก็สร้างโอกาสขึ้นมาเอง!!!

#17 By KC_CRUSH on 2008-04-30 21:37

อาหารแช่แข็ง ไม่อร่อย !

#16 By book on 2008-04-30 20:06

ถูกใจจัง
เป็นแนวคิดที่ดีจริงๆค่ะ อิอิ
แต่เราไม่มีทั้งความรู้
และยังไม่ค่อยเรียนรู้อีก
สงสัยต้องหัดไขว่คว้าบ้างซะแล้ว อิอิ

แอบสะดุดกับ ปล. สุดท้าย
ขอให้บรรลุ ไวๆนะค่ะ อิอิ

Hot! big smile

#15 By Jinny^-^ on 2008-04-30 19:27

Hot!

#14 By ต้า on 2008-04-30 19:17

ชอบที่เปรียบว่าคนเก่งเหมือนตะปู

#13 By Modphilus on 2008-04-30 17:37

ถ้าพี่เป็นนักดาบสาย Int
ผมคงเป็นจอมเวทย์สาย Str เเน่ๆเลย

5555 cry

#12 By Lastwaltz on 2008-04-30 17:03

คนเก่งคือคนที่ดวงดีครับ ผมว่านะ
ดวงดีที่มองเห็นโอกาสแล้วไม่ปล่อยมัน

โอกาสบางอันอาจจะดูเล็กน้อย
แต่เมื่อเราทำมันสำเร็จแล้ว มันอาจจะเชื่อมต่อกับโอกาส
อันใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมก็ได้

จงอย่าทิ้งโอกาสเล็กๆน้อยๆเพื่อรอโอกาสอันใหญ่ครับHot!

#11 By Deuce_Bigalow on 2008-04-30 16:39

จริงครับ

ถ้าโอกาสผ่านมาให้คว้า
ถ้าโอกาสไม่มาให้ตามหา หรือ สร้างมันเอง

คนเก่ง ไม่ใช่คนที่เรียนเก่ง แต่คือคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งทำได้โดยการเรียนรู้
เห็นด้วยครับ การเรียนรู้มันไม่มีวันจบเหมือนในห้องเรียนหรอกครับHot!

#9 By Joey_kung on 2008-04-30 16:22

การล้มได้แผล ทำให้ผิวบริเวณนั้นด้านขึ้น ทนทานขึ้น
ไม่แนะนำให้ใช้หน้าไถ..

//พี่ มีแอบหยอด ป.ล.3
ผู้ชายด้วยกันสนใจมั้ยล่ะครับ

#8 By cvane on 2008-04-30 15:07

learn กับ Study ย่อมต่างกันอยู่แล้วเนอะ /.//
ตรงนี้แหละที่คนส่วนใหญ่ไม่มี
​ "​โอกาส​ไม่​มีมันก็​ต้อง​ไคว่คว้า​ ​ส่วน​ชีวิตมัน​อยู่​นอกตำ​ราล้วนๆ​ ​ครับ"

#7 By all4teen on 2008-04-30 14:18

นะนะนักดาบสายInt
= =''''
ฮาแท็ค....มันคือLearn & studyนั้นแหล่ะ
นึกถึงคนที่เรียนแทบตายแต่ล้มละลาย
กับคนแบกหาบของที่มีชีวิตรอดเนี่ย
เหอๆ
คนเราเกิดมาเท่ากัน ใช้ไม่เท่ากันจริงๆ
แต่เด่นเหมือนตะปูกลัวจะเป็นภัย นอกจากจะสะดุดล้มหน้าคว่ำเข้าโรงบาลแล้ว จะโดนถอนด้วยความพยาบาทเอาง่ายๆนะนั้นsad smile
Hot! Hot!

#6 By -Zean-志不亮 on 2008-04-30 14:06

ต้องไขว่คว้าด้วยตัวเองจริงๆconfused smile Hot!

#5 By wesong on 2008-04-30 12:17

คนที่เก่งวัดกันที่ "กล้าหรือไม่กล้า" ทำไม่ได้ทำไม่เป็น "กล้าทำไหม?" ถ้ากล้า ถึงครั้งนี้จะยังไม่ดี ครั้งต่อไปต้องดีกว่าเเน่ เพราะเราได้เรียนรู้...โอกาสจะไม่มาหาคนที่นอนรอ ส่วนคนที่วิ่งตามมันมากไปก็จะเหนื่อยเเต่คุ้มค่าที่จะได้ ส่วนคนที่เลือกจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่า โอกาสจะเดินมา เเละวันที่ผ่านมาคือ ประสบการณ์ หรือ การเรียนรู้ ถ้าเราเรียนรู้ได้ดีเเล้ววันพรุ่งนี้เราก็จะได้ดีกว่า ประสบการณ์ไม่เเปลกถ้าจะมีคนอื่นมาหยิบยื่นให้บ้าง เเละไม่เเปลกที่เราเลือกจะคว้ามาโดยไม่มองคนข้างหลัง...บางอย่างถ้า"กล้า" ก็จะได้ เเต่ไม่"กล้า" ก็ไม่ได้...





สรุป...ชีวิต.......Hot!

#4 By ハヤ on 2008-04-30 02:58

เห็นด้วยครับ Hot!

อ่าน ปล 3 แล้วแนะนำว่าเอา รักออกแบบได้มาอ่านอีก 5 รอบ ก๊ากกกกกกก

#3 By Alloy Wheel on 2008-04-30 02:28

การเรียนรู้ คือประสบการณ์ครับ

สิ่งเหล่านี้มันสอนกันไม่ได้ ต้องไปหามาด้วยตังเองครับ

Hot! Hot! Hot!

#2 By D û D e ` z on 2008-04-30 02:28

สะดุดตรงคำว่าส้มจีน ... ชื่ออาจารย์อู๋นินา เง้อ

ทำไงดี รู้สึกถูกใจ รับดาว Hot!

#1 By พุงพุง on 2008-04-30 01:56