ในงาน Big Fest บังเอิญได้เวลาว่างพอดี ในวันเสาร์ที่ 5 ก็เลยเข้าสัมนาในงาน Siminar Vision of Game Developer ครับ แล้วโชคดีที่หัวข้อบรรยายนั้นเป็นทีมงานจาก Dragon Fly ผู้ผลิตเกม SF ที่ดังเป็นพลุแตกในบ้านเรานี่เอง

 ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าตัวเกม SF ผมเองไม่ค่อยได้เล่นครับ เพราะรู้สึกว่าเกม FPS แบบที่มี Sv. ในไทยหลายๆ เกมน่าสนใจกว่าทั้ง Content และเนื้อหา รวมไปถึงวิธีการเล่น แต่บางครั้ง Less is more หรือ Simple but Effective สิ่งที่เรียบง่ายได้ผลกว่าสิ่งที่ยุ่งยากทำให้ SF เมื่อเปรียบกับ Counter Strike แล้วยังไงก็ด้อยกว่า แต่ด้วยความเรียบง่ายนี้เองที่ทำให้เข้าถึงง่ายและดังจนถึงปัจจุบันครับ

 

โอเคมาเข้าเนื้อหาหลักๆ ดีก่า

ในการสัมนาครั้งนี้เน้นไปที่ตัวบริษัทเองโดยตรงครับ ง่ายๆ ก็ทีมงานเขาเริ่มต้นไม่กี่คน แต่ค่อยๆ สะสมกำลังพลมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นนักผลิตเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดเจ้าหนึ่งจากเกาหลี คร่าวๆ พอดีแมะกรั๊กๆ

จริงๆ สามารถอ่านบทสัมนาเต็มได้ที่

http://www.online-station.net/news/view.php?id=15902

แต่ที่น่าสนใจคือช่วงให้เปิดโอกาสถามเขาครับ

ผมก็ใส่เลยว่าเขาเริ่มต้นยังไง เพราะบริษัทเขาก่อตั้งเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ในยุคนั้นผมเชื่อว่าไม่มี Korea Wave แน่ๆ

เขาก็บอกล่ะครับว่ารัฐบาลไม่ได้สนับสนุนเขาเหมือนทุกวันนี้ที่ใครมีไอเดียไปเสนอ เดี๋ยวรัฐจัดให้ แต่เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ก่อน เกมที่ทำช่วงแรกๆ คือ RPG ครับแล้วค่อยๆ พัฒนาเป็น Action ซึ่งผลตอบรับของ 4 เกมแรกของเขาคือ .......

 

เจ๊งไม่เป็นท่า

 

 

โอเคยกเว้นว่าเกมที่ 4 ได้รางวัลอะไรซักอย่างเนี่ยล่ะครับ ประมาณเกมยอดเยี่ยม แต่ก็อีกนั่นแหละคือในด้านยอดขายคือเจ๊ง แต่มันก็ไม่ถึงกับขาดทุนหนักครับ มันแค่ได้กำไรกระจึ๋งเดียวมากกว่า แต่ทางทีมงานก็ไม่ได้ล้มเลิกทันที กลับเอากำไรกระจึ๋งเดียวที่ว่าเนี่ยมาพัฒนาเกมอื่นๆ ต่อ

ทำไมเกมถึงเจ๊ง?

เหตุผลหลักเหมือนบ้านเราเดี๊ยะๆ และที่เพิ่งมีประเด็นกันไปเมื่อปลายเดือนที่แล้วคือ เกมอ่ะดี แต่ขายไม่ออกคนเล่นก็อป! คุ้นๆ ไหมครับ

ดังนี้เมื่อมาถึงเกมที่ 5 คนที่เป็น CTO (ย่อจากไรวะ) เขาบอกว่า เขาเป็นขาเกมแนว FPS งั้นตูขอนั่งแทนคุมเกมบ้างล่ะฟร๊ะ หลังจากที่ปล่อยให้เพื่อนๆ คุมบังเหียรมานาน จึงออกมาเป็น Special Force ที่ออกมาครับ

แน่นอนว่าเกม SF ในเกาหลีนั้นดังเป็นพลุแตกส่วนหนึ่งคือไม่ค่อยมีเกมแนว MMOFPS ออกมาก่อนหน้านี้ซักเท่าไหร่นัก และเกม Counter Strike คนคงเล่นกันทั่วโลกอยู่แล้วทำให้เข้าถึงง่ายมากๆ (แม้ว่าส่วนตัวจะมองว่ามรึงก็ลอกเขามานี่ฟ่า) แต่ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ Dragonfly พุ่งทะยานกลายเป็นผู้ผลิตเกมอันดับต้นๆ ของเกาหลีเลยครับ

ซึ่งทางผู้บริหาร ก็บอกว่า ถ้าคิดจะทำเกมให้ได้เงินอ่ะ ทำ ออนไลน์ไปเหอะ เพราะไงธรรมชาติของคนแถบนี้คือเล่นเกมก็อปกันถ้วนหน้าอยู่แล้ว

จริงๆ แล้วถามว่าทุกวันนี้ เกาหลีมี Internet ที่พัฒนาก้าวไกลเกือบจะที่สุด (หรือที่สุด) ในภูมิภาคเอเซียตะวันออก มีรัฐบาลที่สนับสนุนอุตสาหกรรมเกม มีกระทรวงวัฒนธรรมที่ไม่กีดกัน เทียบกับบ้านเราที่อินเตอร์เน็ตอ่อนด๋อย รัฐไม่ให้ความสนใจ กระทรวง ICT ไม่หันมามอง และกระทรวงวัฒนธรรมที่กีดกัน เราเหมือนอะไร

ส่วนตัวผมมองว่าเราเหมือนเกาหลีเมื่อ 13 ปีที่แล้วครับ แต่ใช่ว่าวันนี้เราจะเริ่มไม่ได้ นักพัฒนาเกมบ้านเราเก่งๆ เยอะมาก ขนาดเกม Barnyard Blast ที่ลงเครื่อง DS คะแนน Review จากสำนักข่าวต่างประเทศ IGN ให้ถึง 7.2 เต็ม 10 ซึ่งถือว่าดีมากๆ ดีกว่าเกม Winning หรือหลายๆ เกมที่ลงเครื่อง Next Gen ซะอีก

Full Review http://au.ds.ign.com/articles/860/860541p1.html

Credit www.gconsole.com

ทำไม เราจะสร้างเกมที่ออกไปโด่งดังไม่ได้

ฝีมือคนไทยไม่ได้แพ้ใครในโลกครับ ดีกว่าหลายๆคนซะด้วย ทั้งกีฬาและอื่นๆอีกมากมาย หากแต่ที่ขาดคือการสนับสนุนจากภาครัฐและเงินทุน แต่ส่วนตัวที่คิดคือในเมื่อตอนนี้ภาครัฐไม่สนับสนุน ก็อย่างอมืองอติงรอมันเลยครับ ต้องรออีก 10 ปีครับที่ไดโนเสาร์จะสูญพันธ์และคนใหม่ๆ ที่เข้าใจวัฒนธรรมยุคใหม่ถึงจะขึ้นมาได้

ดังนี้เราต้องถีบหาทางตัวเราเองครับ

เงินทุน หานายทุนที่เข้าใจ หานายทุนที่อยากร่วมด้วย แค่นั้นก็พอแล้วลุยมันเลยครับ

แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าผลงานชิ้นแรกๆ คงไม่ทำผลกำไรหมาศาลหรอกครับ แต่ต่อๆ ไปล่ะไม่แน่ เพราะธุรกิจวงการนี้คือ High Risk High Return หรือ เสี่ยงแต่ถ้าได้อ่ะโคตรคุ้ม

ยังไงก็ขอให้ทุกท่านที่ดจะพัฒนาวงการเกมบ้านเรา อยากให้พยายามกันต่อไปนะครับ ถ้าดิ้นรนตอนนี้ได้ อีกซัก 10 ปี ผมก็เชื่อว่าคนที่รอดคือคนที่เป็นผู้นำในวงการยุคหน้าแน่นอนครับ

 

สุดท้ายนี้ขอยกข้อคิดจากผู้บริหารจาก Draginfly มาฝากครับ

การสร้างเกมขึ้นมาสักเกม มี 4 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงได้แก่ 1. ไอเดีย 2. เงินทุน 3. จุดขาย 4. สมดุลย์ของเกม

ถ้าเราคิดจะสร้างเกมที่ถูกใจเรา แต่ไม่เข้าถึงตลาด ก็เท่ากับขาดจุดขายแล้วล่ะครับ

 

เอาวะ สู้ตายยยยยยยยย!!!!!!!!

 

ปล.1 อันนี้หงุดหงิดก่ะวงการเกมบ้านเราอ่ะครับ ที่หลายๆ ครั้งรู้สึกว่าทำไมบ่นจังวะ

ปล.2 กระทู้นี้มิได้เป็นการโปรโมทสัมนาในงาน "Big Festival 2008 ที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤ ที่ 3 ถึง วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ณ รอยัลพาราก้อนฮอล ชั้น 5 สยามพาราก้อน โดย Future Gamer และ G Square ซึ่งแน่นอนว่ามหกรรมความมันส์แบบนี้มีทุกปีแน่"แต่อย่างใด

ปล.3 ข่าวดีจะได้พักแย้วววววว

ปล.4 ข่าวร้าย หลังสงกรานต์เตรียมพบกับมหกรรมงานเข้าครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ว๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกก

edit @ 9 Apr 2008 22:31:42 by คุณหมาสายตาเอียง

Comment

Comment:

Tweet

#58 By 0231656 (182.93.208.103) on 2010-09-30 10:42

#57 By 0231656 (182.93.208.103) on 2010-09-30 10:42

เเ050510075

#56 By 0212285143850 (58.10.30.152) on 2010-09-16 14:41

#55 By (119.31.126.69) on 2010-09-06 11:23

#53 By (119.31.126.69) on 2010-09-06 11:23

#53 By (119.31.126.69) on 2010-09-06 11:23

#52 By rngjekaj451875 (118.175.145.85) on 2010-08-21 13:44

#51 By (117.47.101.123) on 2009-05-18 09:33

#50 By เปนคน (125.26.233.201) on 2009-04-15 20:02

ขันน้ำ สงการนุกconfused smile question

#49 By นับดาว (125.26.233.201) on 2009-04-15 19:56

sad smile big smile

#48 By (125.26.233.201) on 2009-04-15 19:54

sad smile big smile

#47 By (125.26.233.201) on 2009-04-15 19:48

ขันน้ำเล่นนําสนึกมะ question

#46 By ชลธิชา (125.26.233.201) on 2009-04-15 19:46

เปนว่าน่าร๊ากกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆquestion

#45 By (125.26.233.201) on 2009-04-15 19:43

question

#44 By (118.172.19.12) on 2009-03-19 13:37

เกมบาน

#43 By (125.27.116.101) on 2008-12-06 17:32

เกทบะมยแสง สยทะเ

#42 By ทะสรทัเทย่ (125.27.116.101) on 2008-12-06 17:32

confused smile angry smile question surprised smile wink double wink

#41 By พผเ (118.173.131.0) on 2008-11-20 10:50

confused smile open-mounthed smile open-mounthed smile big smile

#40 By (117.47.58.94) on 2008-11-18 18:20

[bแอ][/bอแ][uอแ][/uอิแอ]อิแ[อิแu][/อแอแu][iอิอ][/แ อแi]

#39 By อแ (117.47.58.94) on 2008-11-18 18:19

เ[iด้เ][/เด้เดi]

#38 By (117.47.58.94) on 2008-11-18 18:19

big smile big smile

#37 By (222.123.224.48) on 2008-11-01 15:16

สร้างเกมจัง ผมก็มีเกมเหมือนกันไม่เชื่อเข้ามาดูได้ขอมาดูกันเยอะละ
http://www.dekyim.org

#30 By dekyimnuk (118.172.72.85) on 2008-04-29 14:34

เรามีหนังมาเพียบ

#29 By ด.วรัญญา (124.121.61.161) on 2008-04-18 17:08

ขันน้ำ ขันน้ำ ขันน้ำ
ดอกมะลิ สุขสันต์วันสงกรานต์คร่า...มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงจ้า ดอกมะลิ

#28 By Noo_Jane on 2008-04-12 14:18

ตายเป็นตาย เจ๊งเป็นเจ๊ง เป็นยังไง ไปดู
http://www.manager.co.th/
http://www.manager.co.th/Home/news1/astv120.html

#27 By ดอกไม้หอม on 2008-04-11 13:59

โดนใจมากค่า
รอให้ไดโนเสาร์ตายก่อน5555++
กีดกันไม่เข้าเรื่อง ที่อื่นเขาไม่เห็นจะเป็นไร

#26 By Adriasoss on 2008-04-11 13:16

คนไทยเก่งอยู่แล้วค่ะ ขาดแต่กำลังสนับสนุนแหละเนาะ
ตอนนี้คงต้องพยายามถีบตัวเองขึ้นไปให้ได้ ระหว่างรอคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเหมือนที่พี่เอิ้นว่าจริงๆแหละเนาะ (ว่าแต่รุ่นใหม่นี่ จะเป็นยังไงเนี่ย)

หลังสงกรานต์มีมหกรรมอะไรเนี่ย น่าติดตาม ฮะๆ
จริงนะ คนไทยไม่แพ้ใครในโลกหรอก เพียงแต่เราไม่มีคนสนับสนุนเท่านั้นเอง จริงจริ๊ง....
บ้านเค้ายังใช้เวลากว่า10ปี กว่าจะก้าวถึงจุดนี้ได้ บ้านเราคงต้องบวกลบคูณหาร รัฐบาลไม่ชอบใจ กระทรวงไม่ชอบใจ ผู้ใหญ่ไม่ชอบใจ นู่นนนน รับรอง 30ปี!!sad smile

#24 By SweetPuff on 2008-04-10 20:01

นึกถึงเกมส์ ต้มยำกุ้ง ครับ

บรรยายความรู้สึกไม่เถือกเลยครับ

#23 By Kittin on 2008-04-10 18:01

มีเกมไทยเกมไหนบ้าง ที่ก้าวพ้นคำว่า "เจ๊งไม่เป็นท่า"

สิ่งที่ developer ไทยควรทำตอนนี้ คือ พิสูจน์ตัวเองครับ

ของมันเจ๋งจริง อะไรดีๆก็จะตามมาครับ

เป็นกำลังใจให้ทุกความพยายามที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ครับ

#22 By book on 2008-04-10 17:43

อยากให้คนก๊อปได้มาอ่านบล๊อคนี้จัง
เน้อะ

#21 By Modphilus on 2008-04-10 16:45

เกมสืดีแต่โดนก๊อป..เอิกsad smile

#20 By nonworld on 2008-04-10 16:29

หยุดเขื่อน.....ให้ชีวิตbig smile

#19 By hollow on 2008-04-10 13:47

sad smile อึ้งมุขลุง #1

คาราวะ
wesong เขื่อนที่รอวันแตกใช่มั้ยครับ
"เทียบกับบ้านเราที่อินเตอร์เน็ตอ่อนด๋อย รัฐไม่ให้ความสนใจ กระทรวง ICT ไม่หันมามอง และกระทรวงวัฒนธรรมที่กีดกัน เราเหมือนอะไร"

โธ่เอ๊ย....รัฐบาลบ้านเราส่งเสริมอะไรบ้างละคะ?
นอกจากพวกเดียวกันเอง

ปล.ถึงเป็นไดโนเสาร์ก็เห่าได้นะเออ
หัวโบราณไม่พอ แต่ขอขัด (ความเจริญ) ด้วย

นั่นคือ..... คำขวัญรัฐบาลบ้านเราค่ะ

ป.ล. รับรัฐบาลใหม่ ๆ หอมเย็นชื่นใจ รุ่นใหม่ไฟแรง ไม่คดไม่โกง ไม่ปิดกรอบความคิด ไม่เอาเงินภาษีประชาชนที่ควรจะนำมาพัฒนาประเทศไปให้ต่างชาติกู้เล่น ๆ (แล้วไม่ได้คืน) สักถ้วยมั้ยคะ....

#15 By sora no hime★空のひめ on 2008-04-10 10:42

ภาครัฐไม่สนับสนุน ก็อย่างอมืองอติงรอมันเลย

ถูก!!!

#14 By ilumin on 2008-04-10 10:27

จริงคับเห็นด้วยอย่างรุนแรง เกาหลีเรื่องเกมส์ เรื่องอินเตอร์เนท เดี๋ยวนี้สุดยอดจริงๆ

เนทบ้านเรานั้นไซร้ อยากจะนั่งร้องไห้ ให้กับความช้า อืดแสนเต่า
ถึงจะติดไฮสปีดขนาดไหน ก็ได้มาแค่ชื่อว่าไฮสปีด แต่สปีดจริงๆนั้นโลวสิ้นดี

#13 By adtrapper on 2008-04-10 10:09

big smile นะ นะ นะ เหนื่อยยยยยใจ sad smile

#12 By XXX on 2008-04-10 09:50

"เทียบ​กับ​บ้านเราที่อินเตอร์​เน็ตอ่อนด๋อย​ ​รัฐ​ไม่​ให้​ความ​สนใจ​ ​กระทรวง​ ICT ​ไม่​หันมามอง​ ​และ​กระทรวงวัฒนธรรมที่กีด​กัน"

โคตรโดนใจเลยครับ confused smile

#11 By UnknowPerson on 2008-04-10 09:29

confused smilev ตอนนี้ต้องเพิ่งตัวเองไปก่อนครับ ทุกคนเริ่มจากความลำบากด้วยกันทั้งนั้น

ต่างกันตรงที่ใครจะอึด ถ้าอึด สักวันวันดีๆก็จะมาถึงquestion

(sad smile/ นักพัฒนาสู้ว้อย)

#10 By เสี่ยแนน on 2008-04-10 09:13

หาเกมอมตะได้ยากครับ
ยิ่งเดี๋ยวนี้มันมีคนทำเกมออกมาเยอะเรื่อยๆ
คนก็เริ่มเบื่อแล้ว


ยิ่งเกมออนไลน์นี่ไม่ต้องอะไรเลย
ปิดตัวกันไปเยอะเหมือนกัน เป็น server offline ไปหมด

คนไทยทำได้ ถ้าตัดไอ้ระบบ อคติ ไปนะครับ
เชียร์ด้วยคน

#9 By cvane on 2008-04-10 08:56

/me ลืม อะซะบะละเฮ้ย ขอซักฟองเต๊อะ! Hot!

#8 By mondaytakeshi on 2008-04-10 05:13

อีก 10 ปี...เราจะได้ไดโนเสาร์พันธุ์ใหม่ครับ open-mounthed smile

#7 By mondaytakeshi on 2008-04-10 05:12

อืม เมื่อก่อนล่ะบ้าติดตาม เเต่พอเริ่มได้มารู้ข่าวเเบบนี้ (คือตามมาเหมือนกันนะ) ก็เริ่มตัดใจไปเลยค่ะ 55+ไม่อยากหวังอะไรมาก เยี่ยงเกมส์เเฟรี่เเลนด์ที่ตอนนี้ปิดไปเเล้ว(มั้ง) เป็นต้น

#6 By ハヤ on 2008-04-10 01:02

จริงๆ ของบูทนั้นเขาใช้ Tool ของ ระบบ Xbox อ่ะครับ
ทำให้ตัวเกมสร้างออกมาเล่นบน Xbox ได้เลย แต่ว่าเอาจริงๆ แนวเกมมันได้รับอิทธิพลจากเกมที่มีอยู่ใน Xbox นั้นค่อนข้างสูงอยู่อ่ะ (จริงๆ เรียกได้ว่าลอกเลยแหละ) เลยไม่ค่อยอยากกล่าวถึงเท่าไหร่
ในงาน BIG
มีบูธที่นักศึกษาเขียนเกมประกวด
เกมที่เป็น shooting (demoของบริษัท)
ที่เป็นยานอยู่ในเซล

น่าสนใจมากๆ
ลองเล่นแล้ว Timing ดีมากเลยครับ
สู้ต่างประเทศได้
big smile

#4 By H i r o k i _ S a r u  on 2008-04-09 23:26

เงินทุกนี่ก็น่าเป็นห่วงนิดหน่อยเหมือนกันแหะ...

ไม่มีตังก็ทำอะไรไม่ได้อีก...
ไหนจะพวกผู้ใหญ่...อีก.....

แต่ก็จะเป็นกำลังใจให้กับ คนพัฒนา...ต่อไปครับ
confused smile

#3 By robocon on 2008-04-09 22:50