เกมไทย+ติสแดก=ตาย

posted on 21 Mar 2008 19:02 by takathenec in Chill

อันนี้คือความเห็นส่วนตัวครับ ถ้าไปสะกิดติ่งใครเข้า ก็ขออภัยละกันครับ

จากข่าวหลายๆ ทางที่ได้ยินในเว็ปบอร์ดเรื่องบริษัทเกมไทยซัก 1 เกมกำลังจะตายเพราะไม่มีคนซื้อและโหลดบิทกันนั้น

ความรู้สึกผมคือ ก็แค่อีก 1 รายที่กำลังจะตายเพราะทำเกมไทย

ถามว่าคนไทยมีความสามารถไหม? คำตอบคือมีความสามารถมากๆ ครับ ทั้ง Idea และฝีมือ CG เชื่อไหมว่าโฆษนาเจ๋งๆ อย่าง กระดาษอะไรซักอันที่เครื่องซีรอกกลายเป็นหุ่นยนต์ ก็ฝีมือคนไทย หรือโฆษนาประกันชีวิตที่พ่อขับรถชนขณะที่กำลังจะไปดูลูกแสดงคอนเสิร์ตนั่นก็ฝีมือคนไทย Cut Sence เกมหลายๆ เกม CG หลายๆ ตัวก็เป็นของคนไทยทำ

ฝีมือคนไทย ทำเกมเหี้ยมอะไรก็สนุกหมด แต่ทำไมเกมไทยถึงตาย

สรุปคือติสแดรกครับ

อาการติสแดรกในวงการนี้เท่าที่เจอคือ "ทำเพราะสุขกู" อยากทำในสิ่งที่ต้องการทำ ถามว่าผิดไหม?

ไม่ผิดครับ แต่!

ทำเพื่อสุขกู ต้องเข้าใจว่าคุณกำลังทำของขายซักอย่างนะครับ การตลาด ถือเป็นสิ่งสำคัญในวงธุรกิจ ถ้าคุณทำมาโดยบอกว่าสุขกรู เหมือนบ้านอยู่ที่เปลี่ยวแล้วดันอยากขายลูกชิ้นปิ้ง มันจะไปมีใครมาซื้อไหมล่ะครับ?

คำว่าธุรกิจก็คือธุรกิจครับ

หลายๆ คน น่านับถือในฐานะที่คุณกล้าที่จะออกมาทำเกมไทย มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาจริงๆ แต่ในความเป็นจริงก็ตายไปเพราะการตลาดไม่แข็งพอ

ในตอนนี้บริษัทเกมไทยที่มองว่าพอเอาตัวรอดได้ก็จะมี

-Digicraft

บริษัทนี้มีการนำเข้าเกมจากต่างประเทศเข้ามานั่นก็คือ Getamped และมีการสร้างเกมไทยควบคู่ไปด้วย การตลาดของเดิม เสมือนคนที่ทำงานประจำที่ตัวไม่ค่อยชอบ แล้วมามีงานอดิเรกเปิดร้านอะไรซักอย่างที่ชอบจริงๆ ผลคืออยู่ได้ครับ ต่อให้เกมตัวเองไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ก็มีเม็ดเงินที่หมุนเข้ามาตลอดทำให้อยู่ได้ และค่อยๆ พัฒนาไปเรื่อยๆ

-Cyber Planet

บริษัทนี้แม้ส่วนตัวไม่ได้รู้จักมักจี้อะไร แต่เท่าที่ทราบคือทำเกมออกมาเยอะมากๆ ครับ ส่วนใหญ่แนว Casual และเกมเด็ก ไม่มีเกม Hard Core เท่าไหร่ ดังนี้หลายๆ เกมเขาจึงสามารถขายได้เรื่อยๆ และเท่าที่ทราบอีกเรื่องคือผู้พัฒนาก็เริ่มจากคนไม่กี่คน แต่จบการตลาดจากเมืองนอกล้วนๆ เลยทำให้การตลาดสามารถขายได้ครับ

-Project One

สำหรับค่ายนี้ก็เป็นค่ายที่ทำเกมออนไลน์ครับ เคยสัมภาษณ์ทั้งทีมมาแล้ว เท่าที่คิดคือเป็นอีก 1 ค่ายที่วิ่งเข้าหา SIPA ครับ เลยมีบางเกมที่เป็นลักษณะของมือปืนรับจ้างทำเกมด้วย แต่ด้วยความพยายามและ Connection รวมไปถึงการตลาดก็ทำให้เป็นอีก 1 ค่ายที่ยังอยู่รอดครับ

-Sanuk Game

สำหรับเจ้านี้เกือบจะได้ไปเจอตอนงาน Asia Game Conferance ที่ S'pore แต่ปรากฎว่าตกเครื่องบินเลยอดเจอครับ

โดยเจ้านี้เป็นคนละเจ้าก่ะเว็ป Sanook นะครับ สำหรับค่ายนี้ถ้าจำไม่ผิด เจ้าของเป็นชาวต่างประเทศครับ แล้วมาเปิดสาขาในไทย เกมที่ทำออกมาตอนนี้คือ Barnyard Blast ดูแนวอาจจะเป็นเกมเด็กๆ แต่ความเป็นจริงจากที่คุยและลองเล่น เกมนี้เป็นเกมแนว Parody ครับ ล้อมันทุกอย่างตั้งแต่เกมซีรีย์แดร็กคิวล่า หรือเกมแนว RPG ที่ทำไม๊ทำไมปราทจอมมารต้องตั้งติดกับหมู่บ้านอันสงบสุขด้วยวะ ล้อยาวยันเรื่องราวในวงการเกมญี่ปุ่นที่บุกเมกาเช่น

"all your base are belong to us"

เป็นประโยคอมตะในวงการครับว่าเกมญี่ปุ่นแปลเป็น Eng ตอนนั้นได้เหี้ยมสุดๆ 

 

จริงๆ มีอีกหลายค่ายทื่น่านับถือเลยครับ ซึ่งอาจจะตกหล่นบ้าง

แตส่วนตัวผมนับถือในฐานะว่า "ใจสัด" แต่ก็น่านล่ะครับ มาด้วยใจ ไม่มีการตลาดเท่ากับตายอยู่ดี

แต่ถ้าค่ายไหนที่มาด้วยใจและประสบความสำเร็จด้วยการตลาดนั่นล่ะครับถึงเรียกว่าน่านับถือด้วยใจจริง

 

ทำไมเกมไทยที่"มาด้วยใจ"ถึงตาย

การตลาดล้วนๆ ครับ แนวเกมบางเกม ทำมาเพราะอยากทำ แต่ไม่ดูการตลาดดีๆ เกมก็ขายไม่ออกครับ รวมไปถึงช่องทางการจำหน่ายครับ เกมไทยหลายๆ เกมก็คงอยากขายกับร้านใหญ่ๆ กระจายทั่วๆ แต่ร้านค้าเองหลายๆ ร้านก็อาจจะลำบากใจ ไม่อยากมาขึ้นหิ้ง เดี๋ยวเสียพื้นที่ในร้านอีก ดังนี้เมื่อเข้าใจถึงช่องทางแล้ว ผู้พัฒนาเองก็จำเป็นที่จะต้องหาช่องทางหาลู่ทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการโหลด หรือการบิทอย่างอื่นครับ

การขายคนไทยก็อีกประเด็นหนึ่ง ต้องเข้าใจว่าคนไทย อะไรที่แพงกว่า แผ่น Write นับว่าแพงหมด แถมแต่ละคนเองก็เคยเล่นเกมต่างประเทศมาหมดแล้ว จะอ้างว่า "บริษัทเพิ่งเกิด" หรือ "มือใหม่" ไม่รอดครับ

เราไม่จำเป็นต้องทำเกม CG หนักๆ ก็ได้เพราะจะโดนเปรียบเทียบกับ FF ไปตลอด ดังนี้เกมที่คนไทยพอจะทำแล้วลืมตาอ้าปากได้เป็นเกมแนวขาย idea หรือแนว 2D ทั้งหมดครับ

นอกจากนี้การทำขายแค่คนไทยมันไม่รอดหรอกครับ ขนาดเกมญี่ปุ่นเองเขาก็ทำมาเพื่อขายคนต่างประเทศด้วย ดังนี้บางคนเลือกที่จะขายคนไทยเท่านั้นอ้างว่า"ผมทำเกมเพื่อคนไทย" แต่ต้องเข้าใจว่า"คนไทยไม่ได้อยากจะเล่นเกมไทย" มันต้อง"ทำเกมเพื่อขายคน"ครับการแปลเป็นภาษาอื่นเพื่อทำขายต่างประเทศด้วยถือว่าเป็นช่องทางที่ดีที่สุดครับ คนไทยอาจจะเอียนกับสิ่งที่เป็นไทยๆ (เราต้องยอมรับในข้อนี้นะครับ) แต่สำหรับเมืองนอก วัฒนธรรมไทยเป็นอะไรที่เป็นของแปลกตาครับ

ไม่ใช่ว่าเกมไทยไม่เกิด หรือไม่อยากให้เกิดนะครับ เพราะเกมคือธุรกิจ Entertainment ที่ครบทุกด้าน และเป็นธุรกิจที่ภาครัฐบ้านเรายังไม่ค่อยให้ความสำคัญ ต่างกับประเทศอื่นๆ ที่แม้แต่ ICT เมกา ร่วมมือก่ะกองทัพสร้างเกม US Army เป็นเกม MMOFPS ที่คนเล่นกันทั่วโลก

เอาไว้คราวหน้าจะลองหาข้อมูลธุรกิจเกมของเมืองนอกมาฝากนะครับ

ปล.ได้ยินข่าวว่างานประจำยังไม่เสร็จแอบหนีมาอัพบล็อก

ปล.2 บริษัทเกมไทยทุกท่าน ลองทำให้ผมรู้สึกนับถือไม่ใช่แค่ใจแต่ที่ความสำเร็จหน่อยสิครับ รับรองว่าจะพาไปออกรายการแน่นอน!

edit @ 22 Mar 2008 03:46:41 by คุณหมาสายตาเอียง

Comment

Comment:

Tweet

(กู)ต้องรอด... sad smile

#9 By Akara_gat on 2009-01-20 13:57

แอบจี๊ดใจ...เพราะเราเคยช่วยทำเกมไทยอยู่เกมนึง
ก็...
ไม่รอดเหมือนกันค่ะ TAT"

มันยากจริงๆน้อ~

ยังไงจะเอาใจช่วยทั้งเกมและคนทำเกมทุกคนต่อไปละกันนิ...สู้ๆ!!

#7 By Noo_Jane on 2008-03-22 18:51

ผลที่ได้จากการทำด้วย "ความต้องการของตัวเอง" กับ "ความต้องการของตลาด" มันแตกต่างกันชัดเจนอยู่แล้ว
ถ้าจะทำเพราะความชอบก็ไม่ควรหวังอะไรมากมาย เว้นแต่สิ่งที่ตัวเองชอบนั้นตรงกับตลาด แต่ถ้าทำตามแนวทางของตัวเองอย่างแท้จริงก็ควรจะยอมรับผลที่ตามมาได้

ในการลงทุนถ้าต้องการผลกำไรก็ควรศึกษาตลาดและตอบสนองความต้องการของตลาด ไม่ใช่ตอบสนองความต้องการของตนเองเพียงฝ่ายเดียว

สรุปแล้ว Entry นี้สอนให้รู้ว่า Sora AOI แจ่ม...
.
.
.

ไม่ใช่ !!

สรุปแล้ว Entry นี้โดนใจ ตรงประเด็นดี

#6 By LaFleur L.Zanche on 2008-03-22 06:17

บางอย่างของไม่ดีแต่การตลาดดีก็ฮิตไม่รู้เรื่องsad smile

#5 By wesong on 2008-03-21 22:13

ถูกๆๆๆ ถูกต้องนะคร้าบ...

การตลาดไม่ดีก็ตายอย่างเขียดล่ะครับ

confused smile

#4 By robocon on 2008-03-21 21:58

อืมๆ ประมาณว่า ช่วงนี้เค้านิยมกินไก่ แต่ขายเป็ด รึเปล่านะ

แต่เอาให้รุ่งแน่ๆก็ต้องมีคนสนับสนุนกับเงินทุนสำรองรองรับไว้ด้วยนี่นา เพราะตามความเข้าใจเราผู้ใหญ่สมัยนี้ค่อนข้างแอนตี้เกมส์นะ

=A=.

#3 By Tsukime on 2008-03-21 20:41

ไม่ใช่ไม่รู้ตลาดครับ ไม่เน้นที่การทำตลาดมากกว่า
เอาเป็นว่าคนไทยไม่รู้จักตลาด

ว่างั้นเหอะ?

#1 By WhiteMapleS on 2008-03-21 20:21